Cà Mau tăng thêm tiền bồi thường cho thanh niên bị truy tố oan

Không đồng ý với án sơ thẩm, anh Nguyễn Vũ Ca đã kháng cáo và được chấp nhận tăng thêm tiền bồi thường do bị truy tố oan sai hơn một năm.
Ngày 22-3, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã chấp nhận kháng cáo tăng thêm tiền bồi thường cho anh Nguyễn Vũ Ca, 22 tuổi, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn.
Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cái Nước phải bồi thường thêm cho anh Nguyễn Vũ Ca số tiền 56 triệu đồng. Như vậy, với việc bị ngồi tù oan 386 ngày anh Nguyễn Vũ Ca được bồi thường 231 triệu đồng (trước đó, tòa sơ thẩm tuyên bồi thường anh này 175 triệu đồng). Ngoài ra, VKSND huyện Cái Nước phải xin lỗi công khai tại nơi cư trú của anh Nguyễn Vũ Ca.
Theo hồ sơ vụ án, lúc 23 giờ 50 phút ngày 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo Công an xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước về việc anh này đậu xe gần cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì có ba thanh niên chạy hai xe mô tô đâm vào làm xe anh bị ngã, sau đó, các đối tượng này dùng cây và nón bảo hiểm đánh rồi dùng kéo đâm vào vai anh Nhẫn để cướp điện thoại.
Trong lúc khai báo, anh Nhẫn cho rằng, khi chạy ngang qua một quán nhậu ở xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, cách nơi anh bị cướp khoảng 3km, anh có nhìn thấy một thanh niên mặc áo thun màu đỏ đang ngồi nhậu cùng hai thanh niên khác, nghi là đối tượng đã cướp điện thoại của mình.
Công an xã Công an xã Lương Thế Trân đã xác minh thông tin ban đầu và chuyển về Công an huyện Cái Nước. 
Ngày 12-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Vũ Ca, Lê Minh Nhựt và Nguyễn Hoàng Khang về tội cướp tài sản. 
Trong quá trình điều tra, cả ba thanh niên này đã thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, khi xét xử, cả ba đã thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội và tố bị ép cung.
Xét thấy những tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án chưa đủ cơ sở để truy tố Nguyễn Vũ Ca, Lê Minh Nhựt và Nguyễn Hoàng Khang phạm tội cướp tài sản, VKSND huyện Cái Nước đã quyết định đình chỉ vụ án.

Tin cùng chuyên mục