Cá nhân liên quan vụ Đồng Tâm nếu đầu thú sẽ được khoan hồng

Liên quan đến vụ hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa có Thư kêu gọi tự thú và đầu thú đến các cá nhân có liên quan.

Theo đó, thư kêu gọi nêu rõ: Trong cuộc sống, đôi khi vì sai lầm trong nhận thức, hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thậm chí phạm tội. Điều đáng tiếc, không mong muốn đó ảnh hưởng tiêu cực cho người thực hiện hành vi, gia đình họ và cho xã hội. Đối mặt với tình huống này, người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cần phải làm gì để được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý với cá nhân mình.

Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung.
Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.
Cá nhân liên quan vụ Đồng Tâm nếu đầu thú sẽ được khoan hồng ảnh 1 Chiều ngày 22-4, tất cả những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị giữ ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã được thả
Công an TP Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị cấp chính quyền, gia đình, thân nhân của những người đã có hành vi vi pháp luật nêu trên động viên công dân, người thân của mình có thái độ tích cực trước Thư kêu gọi này và phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú.
Đồng thời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn động viên những người vi phạm ra tự thú, đầu thú; cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan bằng các hình thức tự lựa chọn.

Nội dung bức thư kêu gọi đầu thú cũng nêu rõ, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Cá nhân liên quan vụ Đồng Tâm nếu đầu thú sẽ được khoan hồng ảnh 2 Người dân thôn Hoành  đổ ra đường chứng kiến những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được thả sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về Đồng Tâm  

Được biết, Thư kêu gọi tự thú và đầu thú của Công an TP Hà Nội đã được gửi về xã Đồng Tâm, cũng như phát trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương. Cùng với đó, nhiều người dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm cũng đã nhận được giấy triệu tập của cơ quan Công an để làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và hủy hoại tài sản.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2017, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức liên quan tới việc thu hồi đất đai.

Sau đó tới ngày 15-4, sau khi Công an tiến hành bắt giữ 4 người ở thôn Hoành, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi, nguyên Bí thư đảng ủy xã) thì nhiều người dân Đồng Tâm đã giữ 38 Cảnh sát cơ động và một số cán bộ huyện Mỹ Đức tại Nhà văn hóa thôn Hoành trong một thời gian dài.

Và chỉ khi, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội về xã Đồng Tâm vào ngày 22-4 tiến hành đội thoại với người dân và cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân thôn Hoành trong vụ việc này thì tới chiều 22-4, tất cả Cảnh sát cơ động bị người dân giữ tại Nhà văn hóa thôn Hoành đã được thả.

Sau sự việc ở Đồng Tâm, ngày 13-6, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" theo điều 123 Bộ luật Hình sự và "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 143 Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, Thanh tra TP Hà Nội đã tiến hành Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và tới ngày 25-9 đã thông báo công khai chính thức kết luận cuộc thanh này.

Tin cùng chuyên mục