Ca sĩ Đức Tuấn: Trân trọng “chất” underground

Năm 2019 đánh dấu 20 năm ca hát của ca sĩ Đức Tuấn. Kỷ niệm sự kiện này, anh tung MV Ly rượu mừng được đầu tư 2 tỷ đồng, sau khi ra album kết hợp cùng nhạc sĩ Phú Quang tạo hiệu ứng rất tốt trên thị trường. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi cùng nam ca sĩ.

Băng đĩa không đơn thuần để nghe

° PHÓNG VIÊN: Trong buổi gặp gỡ ra mắt MV Ly rượu mừng, anh không giấu tham vọng đưa ca khúc này thành một “Tết ca” dù nó đã có tuổi đời hơn 60 năm... 

° Ca sĩ ĐỨC TUẤN: Chính xác đây không phải là tham vọng mà là mong muốn thôi thúc qua nhiều năm yêu ca khúc này. Một ca khúc xứng đáng trở thành một trong những ca khúc tết quốc dân nên bằng mọi giá Tuấn sẽ làm hết những gì có thể để lan tỏa ca khúc.

Ca sĩ Đức Tuấn: Trân trọng “chất” underground ảnh 1 Ca sĩ Đức Tuấn trong MV Ly rượu mừng
° Được biết anh đã thực hiện MV này từ tết năm ngoái nhưng vì sao đến nay mới quyết định tung ra? 

° Về thời điểm quay, tôi muốn ca khúc phải được ghi hình trong đúng không khí xuân để tinh thần và trời đất tự nhiên nhất. Chính vì vậy khi ghi hình xong nhưng bản dựng không vừa ý nên cần thêm thời gian để hoàn thiện cũng như bổ sung vài thứ cho hoàn hảo. Sự chỉn chu tuyệt đối luôn là tiêu chí hàng đầu trong các sản phẩm của Đức Tuấn. 

° Giữa thời buổi album truyền thống còn khó tìm đất sống, anh vẫn quyết định tung CD single cho ca khúc trên và còn làm hẳn 2 phiên bản với 2 màu khác nhau. Xem ra nó không hợp với thị trường cho lắm? 

° Băng đĩa dần trở nên là sản phẩm hiếm của thị trường, nó dịch chuyển từ phương tiện giải trí sang vật phẩm để sưu tầm. Băng đĩa không còn đơn thuần để nghe mà là thứ để gìn giữ nâng niu. Thị trường này ngày càng phát triển chứ không bị triệt tiêu như mọi người vẫn nghĩ. 

° Nói đến album, năm qua anh đã gây bất ngờ khi trở thành một trong những ca sĩ hiếm hoi phát hành album truyền thống bán ra thị trường với con số ấn tượng. Anh lý giải cho thành công của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony - Hà Nội và Em khi thu chớm đông sang như thế nào? 

° Việc phát hành album đã thành “hàng hiếm” và ít có sự cạnh tranh. Album Đức Tuấn - Phú Quang được đầu tư “khủng” về mặt chất lượng cũng như thiết kế bên ngoài. Mỗi ấn bản giống như một món quà quý giá và đầy trân trọng mà tôi dành cho khán giả. Có lẽ vì thế nên album nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả. 

° Kết hợp cùng nhạc sĩ Phú Quang cũng là một cuộc chơi đầy bất ngờ khác của Đức Tuấn. Vì sao có sự kết hợp này? 

° Tôi nghe nhạc Phú Quang từ thuở còn học cấp ba và vẫn thường hát các ca khúc của ông. Tôi lên ý tưởng thực hiện album khi ông lựa chọn một giọng ca nam mới hát nhạc mình, sau khi nhiều ca sĩ gắn bó với ông qua đời như Ngọc Tân, Quang Lý... Hiện tôi cũng đang rất “máu” với một dự án tâm huyết của nhạc sĩ Phú Quang, hy vọng sẽ cùng ông sớm giới thiệu đến công chúng. 

Underground chỉ chất khi là underground

° Năm 2019 anh có nhiều dự án để kỷ niệm 20 năm ca hát. Anh có thể bật mí gì về những kế hoạch này? 

° Năm nay, ngoài đĩa đơn - MV Ly rượu mừng sẽ có một đĩa đơn khác về Valentine ngay sau tết. Tháng 3 sẽ có một album vô cùng lãng mạn, tháng 6 sẽ có một MV diễn cùng một nữ diễn viên nổi tiếng Việt Nam, sau đó sẽ là một album nữa và MV cho dịp cuối năm. 

° Với một người luôn muốn tạo ra những dấu ấn khác biệt và bùng nổ cho hành trình nghệ thuật của mình, mốc kỷ niệm 20 năm ca hát chắc chắn được anh chuẩn bị kỹ lưỡng. Anh có thể chia sẻ được chưa? 

° Kế hoạch kỷ niệm 20 năm đã dần được hé lộ với sự trở lại của âm nhạc Phạm Đình Chương - Ly rượu mừng, gợi nhắc và tiếp nối thành công đầu tiên của tôi. Sau đó sẽ là hàng loại dự án trên các loại hình từ đĩa đơn, MV, album đến mini live show... để dẫn đến loạt live show kỷ niệm 20 năm. Tất cả đang chạy hết tốc lực. 

° Dòng chảy underground đang chi phối mạnh mẽ đời sống nhạc Việt, không chỉ những gương mặt trẻ mà cả những tên tuổi gạo cội. Anh nghĩ gì về dòng chảy này và có hứng để hòa mình vào nó không? 

° Đối với tôi, underground chỉ thực sự hay và chất khi nó là underground. Có thể khi được mang ra đại chúng, các bài hát sẽ trở nên phổ biến hơn, cất cánh bay cao, nhưng cái chất làm nên sự khác biệt thì không còn nữa. Tôi nghĩ, mình nên trân trọng tuyệt đối cái chất underground đó, thưởng thức chứ không khai thác để nó mất đi. 

° Những ngày tết vừa qua, anh dành cho điều gì? 

° Tết luôn là thời gian tuyệt đối dành cho gia đình. Kế hoạch với tôi rất đơn giản: yêu thương hết mình! 

Tin cùng chuyên mục