Ca sĩ Kyo York: Tiếng Việt là điều kỳ diệu trong cuộc đời tôi

Tiếng Việt cũng như TPHCM mang đến cho ca sĩ Kyo York nhiều điều ý nghĩa, mà như anh nói, đó là điều kỳ diệu cuộc đời anh. Chàng trai New York đến Việt Nam làm tình nguyện viên rồi bén duyên với mảnh đất TPHCM, trở thành ca sĩ được yêu mến và hát thành công các bài hát trữ tình, đậm chất dân gian. Hãy cùng phóng viên Báo SGGP nghe những sẻ chia từ Kyo York.

 * PV: Kyo York vừa phát hành MV Hồi sinh, tham gia dự án âm nhạc Sài Gòn là vậy thôi và giờ dự kiến ra mắt MV Sài Gòn thương. Anh gửi gắm những thông điệp gì ở đó?

* Ca sĩ KYO YORK: Ca khúc Hồi sinh mang nhiều ước nguyện về sự hồi sinh, bình an dành cho người dân TPHCM nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trong giai đoạn dịch Covid-19 khó khăn này. Kyo mong mọi người nghe ca khúc, có thêm nhiều hy vọng vào con người, vào những nỗ lực thay đổi mà con người cần phải làm. Chỉ khi tất cả chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường thì mới được thiên nhiên bao bọc trở lại.

MV âm nhạc cộng đồng Sài Gòn là vậy thôiSài Gòn thương sắp ra mắt là những khúc ca yêu thương nồng nàn dành cho TPHCM. Khi quyết định tham gia, thực hiện các dự án cộng đồng, Kyo mong gửi thông điệp rằng mọi chuyện sẽ có cách giải quyết, sau mưa trời sẽ sáng. Như Kyo vừa hát chung các nghệ sĩ trong MV Sài Gòn là vậy thôi rằng: “Tất cả rồi qua thôi, qua thôi”.

Ca sĩ Kyo York: Tiếng Việt là điều kỳ diệu trong cuộc đời tôi ảnh 1 Kyo York trong một MV về TPHCM

* Điều gì khiến anh vẫn thực hiện các dự án âm nhạc trong thời điểm khó khăn này?

* Hai năm qua, đặc biệt hơn 3 tháng nay có quá nhiều thử thách với nghệ sĩ nói chung, Kyo York nói riêng: show diễn bị hủy, các dự án âm nhạc khó thực hiện trọn vẹn… Nhưng Kyo cũng như nhiều nghệ sĩ bỏ điều đó qua một bên và muốn đóng góp giọng hát vào các dự án âm nhạc cộng đồng để tinh thần của người khó khăn được động viên, có chút gì đó an yên hơn.

Sau MV Sài Gòn thương, mình sẽ tiếp tục làm những gì có thể trong thời gian sắp tới để gửi đến khán giả. Dự án âm nhạc dù nhỏ dù lớn bao giờ cũng là vì những người yêu mến, vì con người, vì cộng đồng.

* Sống ở TPHCM 9 năm, tình cảm anh dành cho mảnh đất này hẳn không hề ít?

* TPHCM “giữ chân” Kyo, mang đến nguồn cảm hứng bất tận trong âm nhạc. Điều Kyo thích ở TPHCM là sự thay đổi, chuyển biến theo hướng tích cực liên tục khiến mọi thứ luôn đi về phía trước. Có những MV Kyo quay ở đây từ 5-6 năm trước và nhìn lại thấy nhiều sự thay đổi tuyệt vời quá.

Kyo yêu mến thành phố này vì sự gần gũi của con người, người dân sống bao dung, luôn mở lòng chào đón người từ bao vùng quê khác, kể cả người nước ngoài như Kyo. Chưa kể, giới trẻ đổ về đây rất nhiều để học tập, sinh sống và làm việc… mang tới những năng lượng mới mẻ, tích cực. TPHCM làm cho Kyo nhớ thành phố quê nhà, được gần gũi trong cảm xúc đó.

Không thể nói hết lòng biết ơn với biết bao nhiêu người đã mở lòng đón Kyo vào như một người trong nhà, một người TPHCM, một người Việt Nam. Tình yêu đó lớn lao lắm, Kyo rất quý. Chính vì thế Kyo mong được đóng góp vào các dự án âm nhạc mang tính chất cộng đồng, chia sẻ các ca khúc Việt ý nghĩa lẫn những bài hát Kyo dịch sang tiếng Anh. Mình có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới và muốn quảng bá nhiều hơn nữa nhạc Việt.

* Gần đây, Kyo có nghe nhiều ca khúc viết về thành phố không? Anh cảm nhận tình yêu thành phố như thế nào trong các sáng tác?

* Kyo nghe khá nhiều ca khúc, rất xúc động. Các bài hát có hoài niệm, nhớ thương và có cả một tinh thần luôn đi về phía trước, không gục ngã. Không chỉ riêng những người con TPHCM mà những người từ Bắc, Trung vào Nam lựa chọn mảnh đất này để sinh sống cũng yêu mến TPHCM như mình sinh ra ở đây.

* Kyo mang theo mong ước gì khi đến TPHCM?

* Lúc Kyo đến Việt Nam là làm tình nguyện viên dạy học tiếng Anh ở miền Tây, sau đó chuyển lên TPHCM làm việc. Từ nhỏ tới lớn, Kyo yêu ca hát nhưng không hề mộng ước làm ca sĩ gì ở Việt Nam cả, đó như là duyên số đưa đẩy mình đến với con đường nghệ thuật. Chính vùng đất TPHCM đã khơi dậy trong Kyo thật nhiều cảm xúc dành cho nghệ thuật. Để rồi bằng một nguồn năng lượng nào đó, mình cảm thấy có trách nhiệm trong việc đáp lại những tình cảm đó bằng các sản phẩm âm nhạc ý nghĩa.

* Tiếng Việt lúc đầu khó như thế nào? Và bây giờ ý nghĩa ra sao với anh?

* Đương nhiên cực kỳ khó. Tiếng Việt có dấu, nhiều nghĩa, thậm chí học xong ra thực tế lại gặp nhiều trường hợp không trùng khớp. Kyo lại tự học, không có vào trường lớp nào nên phải mất hơn 2 năm mới nói trôi chảy.

Tiếng Việt là điều kỳ diệu trong cuộc đời Kyo, để mình được nói chuyện, được tiếp xúc với người Việt, hiểu văn hóa và hơn hết là được hát. Kyo là người khá khắt khe với bản thân thành ra không thể hát cho có mà phải hát cho hay, cho có hồn, phải truyền được năng lượng tích cực đến khán giả.

* Đã từng nghe Kyo hát rất nhiều bài hát Việt mang âm hưởng dân ca ngọt ngào. Anh gặp thử thách nào khi luyện hát những bài này?

* Rất khó khăn vì người nước ngoài để nói được tiếng Việt đã khó. Giai điệu, cách hát, cách nhả chữ của dân ca rất khác, lạ so với các bài trữ tình, mình buộc phải có sự rèn luyện. Kyo có vài người giúp rèn luyện các bài dân ca để hát ra được đúng âm hưởng đó, nghe ngọt ngào, thuần Việt hơn. Kyo cũng may mắn hát được nhiều thể loại, từ dân ca Bắc bộ đến Nam bộ và cả những thể loại khác quen thuộc của người Việt.

* Kyo có niềm tin như thế nào và muốn nhắn gửi điều gì đến khán giả trong thời gian này?

* Kyo mong mọi người có thêm nhiều năng lượng, cố gắng thêm một chút để cùng vượt qua. Mặc dù biết điều này không dễ nhưng Kyo tin với ý thức và tinh thần người Việt Nam, nỗ lực của Nhà nước sẽ chiến thắng dịch bệnh, vượt qua khó khăn.

Tin cùng chuyên mục