Ca sĩ viết nhạc ngày càng chuyên nghiệp

Gần đây, ca sĩ Mỹ Tâm đã viết nhiều ca khúc

Thời gian gần đây, chuyện các ca sĩ tập tành sáng tác dường như đã và đang trở thành một thứ… mốt! Hòa cùng xu hướng hội nhập của đất nước, nhạc Việt cũng cần có những bước chuyển mình theo nhịp điệu chung của thế giới. Có lẽ điều đó thúc giục các ca sĩ tập tành sáng tác…

Viết nhạc là… nhu cầu của ca sĩ

Ngoài ca sĩ Ngọc Sơn đã sáng tác nhạc khá sớm từ khá lâu (Lời tỏ tình dễ thương, Trọn đời yêu em, Tình cha...), cầm trên tay hàng loạt album của các ca sĩ khoảng một hai năm trở lại đây, người yêu nhạc sẽ nhận ra rất nhiều ca sĩ - từ những “ngôi sao” đang nổi như cồn cho đến những giọng ca thường thường bậc trung mới vào nghề - đều… tự sáng tác.

Ngoài Ngọc Sơn, có thể kể một vài gương mặt ca sĩ khác cũng xuất hiện trong vai trò nhạc sĩ như Phương Uyên, Lưu Thiên Hương, Giáng Son, Bảo Lan (nhóm 5 Dòng Kẻ), Duy Mạnh, Lương Bằng Quang...

Và hiện nay như đã nói, còn có “cuộc đổ bộ” khá rầm rộ của những người viết trẻ kiêm ca sĩ như: Ngọc Anh, Jazzy Dạ Lam, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Tiến Đạt, Lê Hiếu, Minh Thư, Tina Tình, Mai Khôi, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Đoan Trang... Điều này khẳng định, tự viết nhạc đang trở thành một nhu cầu của ca sĩ và có lẽ đã đến lúc họ - nếu thực sự có tố chất thì cũng rất cần phát huy…

Một số người còn cho rằng chuyện ca sĩ sáng tác nhạc được cũng là một thế mạnh không thể phủ nhận. Tự viết ra ca khúc để phát lộ nỗi lòng chất chứa với âm điệu và cung bậc phù hợp bằng chất giọng có sẵn cùng phong cách biểu diễn của riêng mình, quả là điều đáng mơ ước cho bất cứ ca sĩ nào.

Hơn thế nữa, nếu ca khúc do chính ca sĩ ấy viết may mắn được công chúng đón nhận, chắc chắn họ còn tạo được hiệu quả “kép” trong nghề nghiệp. Bởi ngoài sự thành công của ca khúc ấy, nó còn góp phần “tôn tạo” thêm cho thương hiệu ca sĩ và tất nhiên chuyện phải cất công tìm mua “ca khúc độc quyền” với giá cao ngất ngưởng sẽ là không cần thiết nữa!

Đừng ép người nghe

Thời gian gần đây, Mỹ Tâm được nhắc đến như một trong số ít các ca sĩ có khả năng viết nhạc. Các nhạc phẩm từ Nụ hôn bất ngờ, Vì đâu đến Dường như ta đã tuy không thật xuất sắc lắm nhưng chúng nhanh chóng được phổ biến rộng rãi, bởi giai điệu nhẹ nhàng và chứa đựng tình cảm sâu nặng của Mỹ Tâm.

Tương tự, Mai Khôi cũng là một nữ ca sĩ có những sáng tác được công chúng biết đến nhiều từ chương trình “Bài hát Việt” của Đài Truyền hình Việt Nam với các ca khúc tự biên: Đêm, Ru tình… Bước đầu, những ca khúc này đã tạo được dấu ấn riêng khi cô vận dụng khá thạo các điệu thức ngũ cung. Cũng có những sáng tác nhận được sự ủng hộ của nhiều fan hâm mộ, như Lam Trường với Có một ngày, Cho bạn cho tôi, Giọt sương ban mai...

Ca sĩ Trần Tâm cũng nổi bật với Hãy đến bên anh, còn Kasim Hoàng Vũ thì có Xin lỗi em hay Quang Vinh với Vẽ trái tim. Riêng  album Vol 3 “Non Stop” mang phong cách pop ballad và blue, Hồ Quỳnh Hương cũng đã sáng tác và viết lời Việt cho một loạt 3 ca khúc: Honey, Đêm hoang dã và Hãy quay về khi còn yêu nhau.

Giọng ca trẻ Thủy Tiên cũng vậy, xem ra con đường sáng tác chuyên nghiệp đang bắt đầu rộng mở, khi những ca khúc của cô đã nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn và thính giả.
Ai cũng hiểu, sáng tác một ca khúc không phải là điều ai cũng có thể làm được. Vì muốn thành công, ở bất kỳ lĩnh vực nào đều phải trải qua một quá trình học tập, tôi rèn. Không phải cứ có cảm xúc là có thể viết… ca khúc. Dẫu rằng đó là một trong những điều kiện tiên quyết, nhưng vốn kiến thức về nhạc lý là điều không thể thiếu, nếu muốn cảm xúc được thăng hoa. Những cảm xúc trong âm nhạc không thể chỉ cần diễn tả qua phần lời mà còn ở giai điệu, nhịp điệu, hòa âm... 

Với tình hình này, hẳn người nghe nhạc lại có thêm nhiều sự chọn lựa. Có lẽ chẳng ai phàn nàn nếu các ca sĩ này chịu khó tự học thêm về nhạc lý và kỹ thuật sáng tác; cần tuyệt đối tránh việc sao chép, vay mượn (thậm chí thuê mướn người viết để đứng tên mình!), cần chăm chút thêm phần ca từ sao cho đừng quá vô vị, trùng lắp, tự nhiên chủ nghĩa. Và đặc biệt cũng đừng quá thiên vị với những “đứa con tinh thần” của mình, khi đến sân khấu nào cũng cố gắng giới thiệu, ép buộc mọi người nghe đều phải… thưởng thức chúng!.

 

Nguyễn Sinh

(SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Sôi động phim rạp tháng 12

Cuộc đua của các bộ phim ra mắt trong tháng 12 khiến nhiều người làm nghề liên tưởng đến những ngày sôi động nhất của điện ảnh Việt hồi đầu năm 2019. Đây là những tác phẩm được mong chờ trước khi năm 2019 khép lại. 

Âm nhạc

Sân khấu

Khủng hoảng kịch bản sân khấu

Nhiều năm qua, vì thiếu đội ngũ những người sáng tác - tác giả, soạn giả giỏi nghề nên sân khấu TPHCM ở cả lĩnh vực cải lương lẫn kịch nói cứ ngày một khan hiếm kịch bản chất lượng. Đặc biệt, trong năm 2019, hàng loạt tác phẩm cũ (ra đời cách nay hàng chục năm) lần lượt được tái dựng, càng cho thấy sự khủng hoảng trầm trọng của vấn đề kịch bản sân khấu.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Về ngang phía nhớ

Nhà của nội, mấy mươi năm vẫn cứ luôn hiền hòa như thế. Bà nội tôi sống chỉ có một mình, mỗi năm xôm tụ chỉ vài dịp như giỗ ông nội, quét mộ ông bà vào ngày 24 tháng Chạp và tết. Đây là những ngày kỷ niệm được tổ chức tại nhà nội, khi bà nội tôi còn khỏe mạnh.

Mỹ thuật

Họa sĩ Hà Hùng Dũng: Vẽ như mình hít thở mỗi ngày

Nhắc đến họa sĩ Hà Hùng Dũng, người xem đặc biệt ấn tượng về đề tài phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc trong tranh của anh. Mỗi bức tranh là một gam màu riêng biệt, khó có thể nhầm lẫn.