Cả Xứ Wales gầm lên…

Cardiff rung chuyển. Cả Xứ Wales “gầm” lên trong niềm vui sướng tột cùng để mừng chiến thắng ấn tượng của đội nhà trước người Bỉ được đánh giá cao hơn gấp bội. Tỷ số 3-1 khiến người Xứ Wales ngất ngây, từ người già đến trẻ nhỏ, từ các chính khách đến người dân thường. Hôm qua, lịch sử thể thao của Xứ Wales lại được lật sang một trang mới, rất tươi tắn…

SẮC MÀU EURO

Cardiff rung chuyển. Cả Xứ Wales “gầm” lên trong niềm vui sướng tột cùng để mừng chiến thắng ấn tượng của đội nhà trước người Bỉ được đánh giá cao hơn gấp bội. Tỷ số 3-1 khiến người Xứ Wales ngất ngây, từ người già đến trẻ nhỏ, từ các chính khách đến người dân thường. Hôm qua, lịch sử thể thao của Xứ Wales lại được lật sang một trang mới, rất tươi tắn…

Khu Fanzone ở Cardiff rung chuyển, ồn ào khủng khiếp trong suốt trận đấu giữa Xứ Wales và Bỉ ở tận nước Pháp. Gần 10.000 CĐV hò hét, nhảy múa suốt thời gian diễn ra trận đấu, ôm hôn và quay cuồng trong những điệu nhạc truyền thống… để rồi sau đó, đám đông đổ ra đường phố dài đến vài dặm và tung hô Gareth Bale cùng những người hùng vừa tạo nên một dấu mốc đặc biệt cho lịch sử bóng đá nước nhà.

Chưa bao giờ, ở thủ đô của Xứ Wales, người ta lại ăn mừng cho 1 trận đấu bóng đá đông và cuồng nhiệt đến thế. Nhiều CĐV lớn tuổi chỉ biết ôm mặt khóc và nhìn đoàn người rồng rắn kéo qua. Những đứa trẻ nhảy cẫng lên, trong khi cha mẹ chúng còn mải la hét và nhảy múa cùng bè bạn ở góc phố…

Ở một đất nước mà trước nay người ta chỉ quen với hình ảnh của những “chiến binh” bóng bầu dục, thì giờ đây, bóng đá đã lên ngôi, khiến họ phải suy nghĩ khác, tích cực hơn về môn thể thao vua. Đấy là lý do, các kênh truyền hình bỗng nhiên cắt sóng truyền thông tin kinh tế, xã hội để dành trực tiếp trận tứ kết của đội tuyển quốc gia và sau đó là cận cảnh niềm hạnh phúc tột cùng khi Xứ Wales bất ngờ đánh bại ứng cử viên Bỉ để tiến vào bán kết.

Hôm qua, cả Xứ Wales đã “gầm” lên, chính xác như cách miêu tả của cây bút Steve, trước thành tựu có 1 không 2 của bóng đá và của cả thể thao xứ này. Vào bán kết EURO là điều hy hữu, nhưng có thể sẽ trở thành động lực thúc đẩy giới chức thể thao Xứ Wales mạnh dạn hơn trong chiến lược đầu tư của mình cho tương lai.

CĐV như phát điên ở SVĐ Pierre-Mauroy

Chiến thắng của Xứ Wales, làm bùng nổ niềm vui sướng của truyền thông quê nhà...

... và ngất ngây hạnh phúc ở Cardiff.



Khẩu hiệu mà người hâm mộ bóng đá Xứ Wales dành cho đội tuyển quốc gia kể từ đầu chiến dịch EURO 2016 chính là “Đoàn kết để mạnh mẽ hơn” trên thực tế đã thu hoạch kết quả ngoài mong đợi, bởi lẽ thật hiếm người dám tin Bale và các đồng đội lại tiến xa đến thế ở đấu trường châu lục, nơi vốn dĩ không dành cho họ trước kia.

Anh Simon Edmun nói trong nước mắt: “Thật tuyệt vời. Đội tuyển đã khiến chúng tôi tự hào và khiến người ta xích lại gần nhau hơn. Nên nhớ rằng, xưa nay chúng tôi chỉ quen với bóng bầu dục. Vì vậy, khi bóng đá chiến thắng, tất cả mọi người đều phải thay đổi quan niệm và tin tưởng nhiều hơn vào môn thể thao rất đặc biệt này”.

Simon viện dẫn rằng bóng đá Xứ Wales từng sản sinh ra những ngôi sao kiệt xuất, như John Charles, Ian Rush và siêu tiền vệ Ryan Giggs, nhưng chưa từng gây được tiếng vang ở đấu trường EURO. Giờ đây, thế hệ của những Gareth Bale, Aaron Ramsey đã làm được hơn thế, khiến cả đất nước tự hào và hãnh diện. “Nên dựng tượng cho Gareth Bale và các cầu thủ sau EURO 2016”, Simon quả quyết như thế.

Trên khắp Xứ Wales, ở đâu cũng thấy bóng áo đỏ, từ sinh viên, học sinh cho đến nhân viên ngân hàng, văn phòng và cả phục vụ quán ăn nhanh… tất cả dường như đang hướng về cuộc hành trình kỳ diệu của đội tuyển. Một số công ty làm ca đêm dựng cả màn hình lớn để giúp người lao động có thể chiêm ngưỡng chiến thắng của đội bóng quê hương, đồng thời tránh tình trạng bỏ việc xem bóng đá xảy ra.

Chị Jill Jones, nhân viên kế toán của một công ty Xứ Wales có trụ sở tại Mỹ, kiên quyết xin nghỉ việc để bay về Cardiff nhằm hòa cùng bầu không khí bóng đá cùng gia đình và bạn bè. “Khi hạnh phúc nhất, bạn nên ở gần người thân và bạn bè. Tôi có thể nói rằng đây là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất cuộc đời của mình. Chúng tôi là một quốc gia nhỏ bé chỉ có chừng 3 triệu người, nhưng khi nguồn sức mạnh ấy tổng hợp lại, chuyện khó tin nhất thì chúng tôi cũng có thể làm được”, Jill bày tỏ.

NGUYÊN KHANG (tổng hợp)


CĐV Bỉ thất vọng


Đã không có bất kỳ vụ đụng độ nào xảy ra bên ngoài SVĐ của thành phố Lille sau trận tứ kết giữa Xứ Wales và Bỉ, dù CĐV của cả hai trên lối ra đã đi rất gần nhau. Thay vì tạo nên những hình ảnh đáng tiếc hoặc trêu trọc đối phương, gần 20.000 CĐV Xứ Wales đã tiến đến và an ủi CĐV của Quỷ đỏ và nói rằng chiến thắng hay thất bại trong bóng đá luôn đem đến cho người ta những cảm xúc trái ngược, nhưng dù đang khoác trên mình màu áo CĐV nào đi nữa thì cũng hãy chung tay vì bóng đá đẹp, phong cách cổ động văn minh, thân thiện.

Ngay trên các khán đài sân Pierre-Mauroy ở Lille, khi Xứ Wales vượt lên dẫn trước 2-1 và thắng chung cuộc 3-1, CĐV Xứ Wales nhảy múa và ăn mừng, nhưng không hướng về phía các CĐV Bỉ đang chìm trong nỗi buồn để chọc tức hay bông đùa. Họ thậm chí còn đứng hết dậy nhìn về CĐV Bỉ và vỗ tay như cách chào tạm biệt đầy thân ái và tôn trọng bạn bè. Đấy là hình ảnh tuyệt vời và thể hiện rằng bóng đá không tạo ra bất cứ rào cản nào giữa những người đến thưởng thức bầu không khí cuồng nhiệt này.

CĐV Bỉ thẩn thờ sau thất bại.

CĐV Xứ Wales chia sẻ nỗi thất vọng cùng CĐV Bỉ

CĐV Bỉ nước mắt lưng tròng nhưng cũng đáp lại bằng sự chân thành, có người thậm chí bước hẳn sang bên khu CĐV Xứ Wales để cám ơn và nhận lại là vòng tay ôm đầy chia sẻ, lời chúc may mắn ở những sự kiện bóng đá lớn về sau…

Cảnh sát ở Lille từng hồi hộp dõi theo dòng người đông đảo đổ về các bến xe bus, ga xe lửa của thành phố và sẵn sàng nhận lệnh trấn áp khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, cho đến khi bóng sân ga sạch bóng người, lực lượng gìn giữ an ninh này vẫn thật nhàn tản rảo bước tuần tra.

NGUYÊN PHƯƠNG

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục