Các bên muốn khắc phục hậu quả liên quan “khu đất vàng” ở Bình Dương

Ngày 17-8, ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm 28 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Tham ô tài sản” xảy ra tại tỉnh Bình Dương, với phần thẩm vấn của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu.

Tất cả tài sản của Tổng Công ty 3-2 được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước, do vậy, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 3-2 phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước.

Các bên muốn khắc phục hậu quả liên quan “khu đất vàng” ở Bình Dương ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NAM ANH

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành các quy định để quản lý và cùng UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước.

Trong vụ án trên, các bị cáo được xác định có sai phạm dẫn đến nhà nước bị thất thoát tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng. 

Liên quan tới vụ án, trong quá trình điều tra, tháng 4-2020, Công an tỉnh Bình Dương có quyết định tạm giữ đồ vật tài liệu đối với 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất 43ha của Công ty Tân Phú.

Ngày 31-12-2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn số 678 về việc đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43ha và 145ha theo 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Quá trình điều tra, Tổng Công ty 3-2 đã nộp lại hơn 125,6 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha. Năm 2021, Tổng Công ty 3-2 nộp hơn 200 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước để bổ sung tiền sử dụng 2 khu đất trên.

Các bên muốn khắc phục hậu quả liên quan “khu đất vàng” ở Bình Dương ảnh 2 Bị cáo Trần Văn Nam tại phiên tòa. Ảnh: NAM ANH
Tại phiên tòa ngày 17-8, khi được nêu quan điểm về 2 khu đất trên, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại liên quan. Đây là 2 khu đất nằm trên vị trí "vàng", là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương.

Ông Phạm Văn Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, cho biết, hành vi sai phạm của các cá nhân tới đâu sẽ được tòa phán quyết, trách nhiệm của tỉnh Bình Dương là làm đúng pháp luật. 

Liên quan khu đất 145ha, giữa Tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng Tỉnh ủy, Công ty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn có văn bản thống nhất sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy và Tỉnh ủy hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn.

Liên quan đến khu đất 43ha, theo ông Hiền, nếu tòa tuyên hủy các hợp đồng để trả lại khu đất cho tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy phải cho đấu giá khu đất đó, nếu không sẽ gây thất thoát tài sản nhà nước.

Cũng tại tòa, đại diện Công ty Tân Thành bày tỏ tôn trọng quyết định của tòa và giữ nguyên quan điểm trả lại dự án cho Tỉnh ủy Bình Dương và mong muốn hội đồng xét xử xem xét đến quyền lợi của cổ đông trên giá trị hiện tại của Công ty Tân Thành.

Hiện nay, cơ cấu cổ đông gồm: Tổng Công ty 3-2 sở hữu 30% vốn, Công ty Hưng Vượng sở hữu 38% và Công ty Phát Triển sở hữu 32%. Đại diện Tổng Công ty 3-2 với tư cách là cổ đông sở hữu 30% cổ phần của Công ty Tân Thành cho hay, họ đồng ý theo phán quyết của tòa.

Trong quá trình thẩm vấn, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Trần Nguyên Vũ, cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty 3-2) đề nghị được xét hỏi bị cáo Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) về bối cảnh và thời điểm bị cáo Nam là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Theo bị cáo Nam, thời điểm 2012-2013, việc thu hút đầu tư và tỉnh Bình Dương khó khăn, nhưng khi được Tổng công ty 3-2 có tờ trình về triển khai dự án trên khu đất 43ha và 145ha. Cùng với đó, có thêm ý kiến của cơ quan thuế tham mưu về định giá đất, ở góc độ là người được phân công, bị cáo Nam đã ký quyết định số 2631 và 48 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất khu đất có diện tích 43ha và 145ha cho Tổng công ty 3-2.

Tại tòa, bị cáo Trần Văn Nam đánh giá, Tổng công ty 3-2 là doanh nghiệp nhà nước, tiềm lực mạnh và có nhiều công lao với tỉnh. Và, thời điểm ký các văn bản giao đất cho Tổng công ty 3-2, bị cáo Nam nhận thức làm như vậy là thực hiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, sau đó, cựu Bí thư tỉnh Bình Dương thừa nhận thời điểm đó cũng thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

Tin cùng chuyên mục