Các bước của quy trình xét tuyển và lọc ảo diễn ra như thế nào?

Việc xét tuyển và lọc ảo theo nhóm giúp các trường xác định chỉ tiêu cần gọi, xác định điểm trúng tuyển phù hợp, giảm được tình trạng thí sinh ảo. Các bước của quy trình xét tuyển và lọc ảo diễn ra như thế nào?

PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng Ban Đại học (ĐH Quốc gia TPHCM) chịu trách nhiệm điều phối Nhóm lọc ảo phía Nam chia sẻ: Nhóm có lịch xét tuyển và chạy lọc ảo cụ thể cho từng ngày trong suốt thời gian lọc ảo (từ ngày 6 đến 17 giờ 3 ngày 8-8).

Việc xét tuyển và lọc ảo theo nhóm giúp các trường xác định chỉ tiêu cần gọi, xác định điểm trúng tuyển phù hợp, giảm được tình trạng thí sinh ảo. Ví dụ, khi không lọc ảo, 1 thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng (NV): NV1 Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), NV2 Trường Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, NV3 Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, NV4 Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM và đều trúng tuyển cả 4 trường. Khi cả 4 trường này trong nhóm lọc ảo khi xét tuyển sẽ dễ dàng phát hiện thí sinh này và phần mềm sẽ gạt thí sinh này ở các NV từ 2 đến 4 (theo quy chế tuyển sinh, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một NV được xếp theo thứ tự ưu tiên cao nhất).

Các bước của quy trình xét tuyển và lọc ảo diễn ra như thế nào? ảnh 1 Cán bộ kỹ thuật Trường ĐH Nông lâm TPHCM túc trực thực hiện xét tuyển trên phần mềm offline 
Các bước của quy trình xét tuyển và nhóm lọc ảo như sau:

Bước 1: Rà soát hệ số môn xét tuyển, điều kiện sơ tuyển, điều kiện so sánh, bổ sung điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) khối ngành sức khỏe, nhóm ngành sư phạm... Sau đó chọn phương thức xét tuyển toàn quốc hay xét tuyển theo nhóm (Nhóm phía Bắc có 53 trường do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, Nhóm phía Nam có 90 trường do ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì).

Bước 2: Sau khi chọn phương thức xét tuyển là đến chạy phần mềm thực hiện xét tuyển cho từng phương thức. Sau đó, các trường xuất kết quả xét tuyển, báo cáo chỉ chiêu, mức điểm tham khảo sau khi nhóm điều phối thực hiện xét tuyển toàn quốc. Tiếp đó, dữ liệu này được xuất dùng cho phần mềm xét tuyển offline của các trường trong nhóm. Các trường sẽ tính toán thí sinh ảo (trong nhóm và ngoài nhóm) để điều chỉnh mức điểm, chỉ tiêu cần gọi. Sau đó xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập lên hệ thống cho nhóm thực hiện lọc ảo lần 1.

Bước 3: Sau khi lọc ảo lần 1, nhóm xẽ xuất kết quả và đưa vào luồng lọc ảo của Bộ GD-ĐT. Sau đó Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần 1 (thời gian từ 13-14 giờ ngày 6-8).

Bước 4: Sau khi có kết quả lọc ảo lần 1 của bộ, các trường lấy kết quả phân tích, rà soát. Nếu muốn điều chỉnh thì thực hiện xét tuyển theo phần mềm offline (xét tuyển theo chỉ tiêu hoặc theo điểm thi). Sau đó xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập lên hệ thống để nhóm thực hiện lọc ảo lần 2, lần 3. Sau đó, nhóm xuất kết quả xét tuyển dự kiến sau lọc ảo lần 3 và đẩy vào luồng lọc ào toàn quốc của Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT tiến hành lọc ảo toàn quốc lần 2 (sau 17 giờ 30 ngày 6-8).

Và cứ tuần tự như thế, nhóm sẽ lọc ảo tổng cộng 10 lần trong 3 ngày. Sau khi lọc ảo, điều chỉnh trong nhóm thì xuất dữ liệu đầy vào luồng lọc ảo toàn quốc của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT sẽ điều phối xét tuyển và lọc ảo 6 lần trong 3 ngày (mỗi ngày thực hiện 2 lần sáng - chiều). Từ 16 giờ đến 17 giờ 30 ngày 8-8, Bộ GD-ĐT thực hiện lọc ảo toàn quốc lần 6 và sau đó các trường dùng kết quả này để xác định điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2019.

Tin cùng chuyên mục