Quản lý chất lượng nón bảo hiểm

Các cơ quan chức năng TPHCM đồng loạt kiến nghị

Các cơ quan chức năng TPHCM đồng loạt kiến nghị

* Cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia!
* Nón vành rộng có được lưu hành?
* Tịch thu và tiêu hủy không cần kiểm nghiệm!

Trước nhiều vấn đề phát sinh xung quanh chất lượng nón bảo hiểm (NBH), mới đây, hai cơ quan chức năng được giao trọng trách quản lý, kiểm soát thị trường NBH tại TPHCM đã có một số kiến nghị UBND TPHCM và cấp Trung ương về các biện pháp cấp bách nhằm quản lý tốt lĩnh vực này.

Các cơ quan chức năng TPHCM đồng loạt kiến nghị ảnh 1

Sản xuất hàng loạt NBH kém chất lượng, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cụ thể, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Trương Thùy Trang cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với hàng hóa liên quan đến an toàn, sức khỏe con người, môi trường.

Đối với NBH, cần đặt ra chỉ tiêu độ ổn định của nón, coi đây là một trong số các chỉ tiêu quy định về an toàn và phải bổ sung trong quy chuẩn kỹ thuật của NBH.

Mặt khác, trong quy chuẩn này cũng cần quy định rõ các vật liệu sử dụng để sản xuất NBH, nhằm vừa đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong điều kiện môi trường nhiệt đới vừa tránh gây hại cho môi trường.

Giữa các văn bản pháp luật cần quy định thống nhất tránh chồng chéo, xung đột (ở một số điều khoản của Nghị định 126/2006/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định 06/2008/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại).

Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể về việc buộc các đối tượng sản xuất kinh doanh phải hoàn trả chi phí kiểm tra chất lượng hàng hóa không đạt chất lượng trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính (nếu chi phí đó phải sử dụng từ ngân sách Nhà nước).

Về phía Chi cục QLTT TPHCM, ông Lê Xuân Đài, Phó Chi cục trưởng cho biết, NBH đang là vấn đề rất “nóng” nhưng việc kiểm nghiệm theo quy định hiện tại tốn rất nhiều chi phí. Tại khu vực phía Nam chỉ có Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 đủ năng lực kiểm nghiệm nên thời gian kiểm nghiệm kéo dài, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Để giảm bớt thời gian và chi phí kiểm nghiệm, tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiến nghị có văn bản cho phép tịch thu, tiêu hủy không cần kiểm nghiệm các loại NBH có số lượng tạm giữ dưới 10 cái, vi phạm một trong các nội dung sau: không tem kiểm tra đạt chất lượng nhập khẩu (tem hợp chuẩn); không tem công bố phù hợp tiêu chuẩn (tem CS); có tem hợp chuẩn hoặc tem CS nhưng không có nhãn hàng hóa (không xác định được nguồn gốc, xuất xứ); không hóa đơn, chứng từ; không phân biệt được hàng nội hay ngoại; hàng giả nhãn hiệu. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cần xem xét và sớm có quy định về kiểu, hình dạng NBH nào được phép lưu hành (NBH vành rộng có được phép lưu hành hay không? - PV).

Được biết, TPHCM là địa phương phát hiện được số trường hợp sản xuất và kinh doanh NBH kém chất lượng nhiều nhất cả nước. Nhờ chủ trương xử lý nghiêm khắc mọi trường hợp vi phạm của lãnh đạo thành phố nên thời gian qua (từ tháng 8-2007 đến 28-3-2008), số lượng NBH vi phạm bị tịch thu đã đến trên 120.000 NBH.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề phát sinh từ thị trường NBH đang buộc các cơ quan chức năng tại TPHCM phải chờ cấp Trung ương tháo gỡ vướng mắc ngay để công tác xử lý vi phạm thuận lợi, chính xác hơn. 

MINH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục