Cải cách hành chính hướng đến phục vụ người dân

SGGPO

"Cùng với thành phố, quận 10 đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân, vì mục tiêu phục vụ nhân dân", ông Võ Văn Tiến, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận 10 TPHCM, khẳng định như vậy tại buổi thông tin về kết quả xây dựng Trang thông tin điện tử (website) và ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức tại 15 phường thuộc quận 10 diễn ra vào chiều 30-8.

Lấy người sử dụng làm trung tâm

Hiện nay, Trang thông tin điện tử 15 phường đã được xây dựng hoàn chỉnh và sẵn sàng đưa vào hoạt động chính thức với các đặc điểm: thống nhất về giao diện và công nghệ, đảm bảo khả năng tích hợp chung vào Cổng thông tin điện tử quận 10 sau này; tương thích với nhiều loại thiết bị như máy tính, các thiết bị di động, máy tính bảng… và nhiều loại trình duyệt phổ biến hiện nay như Firefox, Chrome, Edge, Safari; được xây dựng theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện cho người sử dụng.

Địa chỉ truy cập Trang thông tin điện tử 15 phường như sau: http://phuong1.quan10.gov.vn; http://phuong2.quan10.gov.vn;…

Cải cách hành chính hướng đến phục vụ người dân ảnh 1 Trang thông tin điện tử phường 1 quận 10. Ảnh: ÁI CHÂN
Trên Trang thông tin điện tử của các phường sẽ đăng tải những nội dung thông tin chủ yếu như: Quy chế hoạt động của cơ quan; Sơ đồ tổ chức, hoạt động của cơ quan; Thông tin chỉ đạo, điều hành; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản pháp luật có liên quan đến công tác quản lý hành chính Nhà nước và của cơ quan ban hành; Thông tin tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và Chính phủ; Quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan; Lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân qua mạng… Ngoài ra, trên Trang thông tin điện tử của phường mình, các phường có thể đăng tải những thông tin giới thiệu đặc trưng, "điểm đến" của địa phương. Chẳng hạn, phường 1 giới thiệu về phố chuyên kinh doanh hoa Hồ Thị Kỷ, phố ẩm thực; phường 2 giới thiệu về phố trang trí nội thất... Từ tháng 4-2019 đến nay, đã có hơn 3.000 tin bài được cập nhật trên Trang thông tin điện tử 15 phường (trung bình mỗi phường hơn 200 tin bài).

Tạo thuận lợi để người dân đánh giá sự hài lòng

Bên cạnh việc xây dựng Trang thông tin điện tử 15 phường, UBND quận 10 đã đầu tư thiết bị đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức. Các Kiosk tra cứu thông tin đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (mỗi phường 1 Kiosk) để người dân và tổ chức đánh giá đối với cán bộ, công chức; tra cứu thủ tục hành chính; tra cứu thông tin quy hoạch; tra cứu các thông tin khác do UBND phường cung cấp.

Cải cách hành chính hướng đến phục vụ người dân ảnh 2 Người dân tra cứu thông tin trên Trang thông tin điện tử phường 12 quận 10. Ảnh: ÁI CHÂN

Đồng thời, UBND quận 10 trang bị các máy tính bảng, lắp đặt tại quầy giao dịch của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (mỗi phường 4 máy tính bảng) để người dân và tổ chức đánh giá đối với cán bộ, công chức. Hiện nay, 15 phường đã vận hành thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đánh giá mức độ hài lòng khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua khảo sát tại UBND 15 phường của quận 10 từ ngày 1-7-2019, hầu hết các phường có tỷ lệ hài lòng của người dân từ 96% trở lên.

Ông Võ Văn Tiến cho biết, UBND quận 10 và 15 phường sẽ tiếp tục ghi nhận những ý kiến góp ý (thông qua hộp thư điện tử q10@tphcm.gov.vn hoặc qua chuyên mục “Ý kiến người dân” trên Trang thông tin điện tử quận và 15 phường) để điều chỉnh, cải tiến nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức ngày càng tốt hơn.

Ngoài các yêu cầu chức năng cần đáp ứng, Trang thông tin điện tử 15 phường còn có tính năng nổi bật là công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND phường. Các thủ tục hành chính được đồng bộ tự động từ Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính Quốc gia, bảo đảm việc công khai kịp thời, đầy đủ và không mất nhiều công sức của cán bộ, công chức. 

"Khi truy cập vào Trang thông tin điện tử các phường, người dân có thể đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chẳng hạn trong lĩnh vực hộ tịch, người dân có thể đăng ký khai sinh, khai tử, cấp bản sao, xác nhận tình trạng hôn nhân, giám hộ", Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận 10 Võ Văn Tiến thông tin.


ÁI CHÂN

Các tin, bài viết khác

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Người truyền lửa nhiệt huyết

Thực hiện năm đột phá cải cách hành chính và Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, thời gian qua Ngô Quốc Anh, Bí thư Đoàn Khối cơ quan UBND quận Bình Thạnh (TPHCM) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính nhằm tạo nhiều tiện ích cho người dân trên địa bàn quận. 

Xây dựng Đảng

Đào tạo nhân lực gắn với yêu cầu phát triển của địa phương

Ngày 20-2, đơn vị cấp cơ sở đầu tiên của huyện Nhà Bè đã tổ chức thành công đại hội điểm. Đó là Đại hội đảng viên lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đảng bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè, tham dự đại hội. 

Việt Nam và Thế giới

Nhật Bản hỗ trợ TPHCM phát triển hạ tầng đô thị

Ngày 21-2, lễ ký Thỏa thuận Viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản cho Dự án Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại TPHCM và Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

Vững lòng biển đảo

Hoàn thành chuyến quà Tết Canh Tý đến với quân dân Trường Sa

Sau gần 20 ngày vượt qua sóng to gió lớn để chuyển quà Tết Canh Tý 2020 đến với quân dân Trường Sa, sáng 8-1, đoàn công tác Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trở về lại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), hoàn thành tốt đẹp chuyến đi cuối năm cùng với hơn 130 phóng viên tham gia tác nghiệp.

Nhân sự