Chuyện một trung úy cảnh sát ở Hà Nội đã có một pha mạo hiểm không chuẩn bị trước, khi phải đu mình trên chiếc cần gạt nước của chiếc xe khách loại 39 chỗ ngồi, bị chiếc xe này chở đi như vậy đến hơn 1km được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua khiến nhiều người bức xúc.
Nói dại, lỡ như gặp ổ gà xóc mạnh một cái, hay cái cần gạt nước gãy bất ngờ, anh trung úy cảnh sát giao thông bị tuột tay, thì nhất định chiếc xe khách mà anh đang đu mình trước mũi xe không thể nào thắng lại hay tránh kịp…
Người tài xế có nghĩa vụ phải chấp hành sự điều khiển của cảnh sát giao thông. Nhưng thời gian gần đây, lại có nhiều tài xế chống lại điều đó. Chống lại bằng những cách rất bản năng: hất cảnh sát ra rồi bỏ chạy. Những trường hợp bỏ chạy trước kia thường là xe nhỏ, hất cảnh sát lên trên nắp capo, còn trường hợp mới nhất này là bỏ chạy bằng chiếc xe khách lớn, với một cảnh sát đu trước mũi xe.
Người ta nói: cái sảy nảy cái ung. Việc chống đối các cảnh sát giao thông đã “nâng” lên một bậc, từ xe nhỏ chuyển đến xe to, từ nằm chỏng chơ trên nắp capo chuyển sang đứng cheo leo đu bằng chiếc cần gạt nước. Khi người cảnh sát mặc sắc phục trên mình để thực thi nhiệm vụ, họ là những người có trách nhiệm thực thi và giữ gìn luật pháp. Việc ngang nhiên chống lại cảnh sát giữa đường thể hiện sự lờn luật của một số người dân. Tệ hơn nữa, những trường hợp đầu tiên vi phạm như vậy không được xét xử một cách nghiêm minh và đủ sức răn đe, nên sự coi thường luật pháp ấy tiếp tục xuất hiện ngang nhiên giữa đường.
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, một số người dân cho rằng bản thân những người cảnh sát cũng cần phải kiểm điểm lại hành vi của mình, khi mà những xôn xao về việc cảnh sát giao thông có - hay không - nhận tiền mãi lộ, đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của họ trong mắt người dân. Tuy nhiên, không thể lấy một cái sai này để bào chữa cho một cái sai khác. Trong sự việc cụ thể này, hành động chống người thi hành công vụ cần được nhìn nhận như một dấu hiệu cấp báo về việc cần phải đảm bảo cái uy của cảnh sát khi họ đang làm nhiệm vụ. Muốn duy trì tốt pháp luật, không thể để cảnh sát, những người thực thi pháp luật bị coi thường.
Khi người đại diện cho pháp luật xử lý vi phạm phải đu chênh vênh trên chiếc cần gạt nước, có vẻ như không chỉ tính mạng của người đó bị treo trước mũi xe mà sự uy nghiêm của pháp luật cũng bị tổn hại…
MAI HƯƠNG