Chuyện đồng tính trên phim

Cái nhìn cởi mở hơn

Trong những năm gần đây, các nhân vật đồng tính xuất hiện nhiều hơn trên màn ảnh rộng thế giới, cả trong các dòng phim chính thống. Điều đó cho thấy tín hiệu xã hội ngày một cởi mở hơn với những đối tượng này.

  • Phổ biến từ Âu đến Á

Chủ đề đồng tính ngày một trở thành trung tâm của phim ảnh, chẳng hạn như phim A Home at the end of the world, Kinsey (với Liam Neeson trong vai giáo sư Kinsey, người nghiên cứu về tình dục học đầu tiên tại Mỹ và có nhiều dấu hiệu cho thấy ông cũng là một người đồng tính hoặc đa tính luyến ái), Bad education (bộ phim tâm huyết của đạo diễn nổi tiếng Tây Ban Nha Pedró Almordovar, kể về hai cậu bé học trường dòng yêu nhau từ tấm bé nhưng bị chia cách bởi một cha đạo) và Brokeback Mountain. Các phim này thể hiện những tâm tư, tình cảm, sự dằn vặt đau khổ, tình yêu, niềm hạnh phúc của những người đồng tính.

Trương Quốc Vinh trong phim “Bá vương biệt cơ”.

Các bộ phim về đề tài đồng tính không chỉ gói gọn ở thể loại tâm lý, tình cảm mà còn có cả hài, chẳng hạn như phim Three in tango – Bản tango ba người, In & Out - Kín và lộ, Touch of pink… Các phim hài này không nhằm đem nhân vật đồng tính ra giễu cợt mà phản ánh những tình huống khó xử của người đồng tính khi phải đối diện với gia đình và xã hội.

Châu Á cũng chạm tay vào đề tài này một cách tinh tế, xúc động nhưng không kém phần mạnh dạn. Ngoài phim Hạnh phúc bên nhau nổi tiếng thế giới nhờ tài đạo diễn của Vương Gia Vệ và lối diễn xuất chuyên nghiệp của Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh, châu Á còn nhiều tác phẩm xuất sắc gây tiếng vang khác. Hồ Quân (nổi tiếng trong vai Kiều Phong của Thiên long bát bộ) vào vai một cảnh sát bắt giữ một nhà văn đồng tính nhưng rồi bị cuốn hút bởi nhà văn trẻ này trong phim Phía sau Tử Cấm Thành.

Năm 2001, Hồ Quân tiếp tục vào vai một chủ thầu xây dựng đồng tính, rung động trước sự ngây thơ, hồn nhiên của cậu sinh viên kiến trúc Lan Yu trong phim Lan Yu của đạo diễn Quan Cẩm Bằng. Bộ phim đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh, đem đến danh tiếng cho Hồ Quân lẫn Lưu Điệp (trong vai Lan Yu). Tuy vậy, cả hai bộ phim này đều gặp khó khăn khi phát hành tại Trung Quốc vì lý do kiểm duyệt.

Bộ phim Bisonen của Hồng Công với dàn diễn viên hùng hậu như Phùng Đức Luân, Ngô Ngạn Tổ, Thư Kỳ kể về viên cảnh sát trẻ ngỡ ngàng với tình yêu đồng giới cũng gây chú ý dư luận. Đặc biệt, năm 2004, bộ phim đầu tiên đề cập thẳng thắn, trần trụi và hài hước về đồng tính luyến ái Formula 17 của điện ảnh Đài Loan cũng gây tiếng vang lớn và rất ăn khách tại khu vực châu Á. Bộ phim Road movie của Hàn Quốc cũng gây dư luận ít nhiều khi ra mắt, dù không gặt hái nhiều thành công.

  • Có là dòng phim chính thống?

Dường như các nhà làm phim châu Á khi làm về đề tài này có phần táo bạo hơn hẳn các nhà làm phim phương Tây khi xoáy sâu vào phần tâm lý nhân vật cũng như thể hiện những cảnh nóng bỏng, trần trụi hơn. Điểm chung khác của các phim về đề tài này ở châu Á là kết thúc thường rất bi kịch.

Cảnh trong phim Đài Loan “Formula 17”.

Thường là hai người đồng tính không vượt qua thành kiến của gia đình và xã hội để đến với nhau hoặc một trong hai người sẽ chết, như một cách để nói lên sự bế tắc của những người đồng tính trong xã hội Á châu vốn chưa chấp nhận tình cảm đồng giới.

Neil Meron và Craig Zadan, hai nhà sản xuất đồng tính luyến ái của bộ phim đại thắng Oscar Chicago đang tiến hành chuẩn bị thực hiện bộ phim được quảng cáo là “bà mẹ của tất cả phim đồng tính luyến ái” mang tên The Mayor of Castro Street, dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2007 sau 12 năm chuẩn bị.

Bộ phim dựa vào chuyện có thật của Harvey Milk, người điều hành thành phố San Francisco, bị ám sát năm 1978 sau khi trở thành chính trị gia công khai chuyện đồng tính nhưng vẫn đắc cử trong lịch sử nước Mỹ. Meron và Zadan hy vọng bộ phim này không chỉ chiến thắng tại giải Oscar mà còn đạt doanh thu khả quan và hơn nữa chứng minh phim về đề tài đồng tính sẽ là một dòng phim chính thống (?). 

PHAN DIÊN ANH

Các tin, bài viết khác