Cái tâm của Nguyễn Á

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á vừa ra mắt bộ sách ảnh Sài Gòn ngoan cường và Chúng tôi là Việt Nam (NXB Thông Tấn) tại TPHCM. Trước đó, anh cũng đã có buổi giới thiệu bộ sách của mình đến công chúng Hà Nội. 

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở trong nước, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á nhanh chóng “vào cuộc”. Anh vào các bệnh viện dã chiến, khu cách ly… ghi lại một cách chân thực công cuộc chống dịch Covid-19 của nhân dân khắp nơi trên cả nước. Những hình ảnh này được tập hợp trong cuốn sách Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. 

Hai ấn phẩm Sài Gòn ngoan cường và Chúng tôi là Việt Nam của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á
Không dừng ở đó, năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á tiếp tục lên đường tác nghiệp. Lần này, anh tập trung ngợi ca tinh thần chống dịch ngoan cường và đầy nghĩa tình của TPHCM bằng ấn phẩm Sài Gòn ngoan cường. Cuốn sách được bắt đầu với mốc thời gian là 0 giờ ngày 9-7-2021. Theo trình tự thời gian, có gần 30 chuyên mục được Nguyễn Á ghi nhận: Xét nghiệm nhanh - truy vết F0; Chung tay vì cộng đồng; Hiến máu cứu bệnh nhân; Người dân về quê tránh dịch; Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ - chiến sĩ hy sinh trong đại dịch..., và kết thúc bằng chuỗi ảnh đầy lạc quan tươi sáng “Những hoạt động bình thường mới”. 

Chia sẻ trong chương trình ra mắt sách, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á cho biết, cuốn sách được anh khởi động từ tháng 6 năm nay, khi TPHCM đang ở đỉnh dịch Covid-19. Đây là đại dịch không ai muốn, nhưng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, không còn cách nào khác là phải lên đường để ghi lại giai đoạn đặc biệt này. “Với một người làm nghề nhiếp ảnh như tôi, niềm vui, hạnh phúc nhất là có tác phẩm, để mọi người thấy được câu chuyện mang tính lịch sử của TPHCM nói riêng, của Việt Nam nói chung, đã anh dũng vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa cuộc sống trở lại bình thường mới”, Nguyễn Á bày tỏ. 

Cùng ra mắt với Sài Gòn ngoan cường là Chúng tôi là Việt Nam. Đây là kết quả của 10 năm nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á ấp ủ về một cuốn sách nhằm tôn vinh những người phụ nữ đã có những cống hiến cho cộng đồng. Sách gồm 125 tấm gương phụ nữ không chỉ giỏi việc nước đảm việc nhà, mà còn có những hoạt động dành cho cộng đồng trên các lĩnh vực như quốc phòng, giáo dục, y tế, nghệ thuật…

Với hai tập sách ảnh lần này, một lần nữa Nguyễn Á cho người đọc thấy được sự nhanh nhạy cũng như cái tâm của một công dân, đồng thời cũng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh. Dịch bệnh rồi sẽ được kiểm soát, những ngày gian nan rồi sẽ qua đi; chính những bức ảnh được Nguyễn Á ghi lại sẽ là chứng tích của lòng quả cảm, của tình yêu thương và đoàn kết vì hai chữ “Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục