Tại thành phố London và Rotterdam, thông qua thương hiệu tẩy rửa vệ sinh hàng đầu Domestos (Vim tại Việt Nam), Công ty Unilever đã công bố những sáng kiến mới nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh trên toàn cầu. Cũng trong dịp này, tại TPHCM, Học viện Vệ sinh Vim đầu tiên được khánh thành.
Liên Hiệp quốc đã tuyên bố việc tiếp cận với các công trình vệ sinh là một quyền hết sức cơ bản của con người, nhưng trên thực tế còn hơn một phần ba dân số thế giới vẫn đang sống trong tình trạng thiếu thốn các công trình vệ sinh thiết yếu. Thống kê hàng năm cho thấy, có khoảng 6,9 triệu trẻ chết trước lần sinh nhật thứ 5 của các em. Một phần ba số ca tử vong của các em do bệnh tiêu chảy và viêm phổi gây ra. Cả hai căn bệnh này đều có thể giảm thiểu một cách đáng kể thông qua việc cải thiện điều kiện vệ sinh và thúc đẩy rửa tay bằng xà phòng. Song, việc đầu tư vào nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường ở các nước đang phát triển còn nhiều hạn chế.
Trên thực tế, nếu không có các hệ thống nhà vệ sinh thì lượng chất thải chưa được xử lý của con người có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ cộng đồng xung quanh và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều khía cạnh khác của cuộc sống thường nhật và cuối cùng là đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của nhiều người dân. Ông Sean Gogarty, Phó Chủ tịch phụ trách ngành hàng chăm sóc gia đình của Unilever cho biết, xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi đang làm việc với các đối tác trên toàn cầu nhằm lên kế hoạch cho một chiến lược vệ sinh bền vững, với chiến lược này chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một sự khác biệt đáng kể cho cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới. Việc tìm ra những phương pháp tối ưu nhằm giải quyết vấn đề vệ sinh hiện đang là một trong những thách thức khó khăn trên toàn thế giới và đó cũng là vấn đề mà Unilever đã cam kết để giải quyết. Công cuộc tìm kiếm các giải pháp đòi hỏi tinh thần làm việc hợp tác, từ các chuyên gia trong lĩnh vực y tế công cộng, khoa học, Kỹ thuật chế tạo, kinh doanh và truyền thông.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, trước xu hướng toàn cầu hóa cũng như thực trạng ô nhiễm môi trường, sự gia tăng dân số và đô thị hóa làm cho vệ sinh môi trường còn nhiều vấn đề phải quan tâm giải quyết. Tại Việt Nam, trong thời gian gần đây, việc khơi dậy và thúc đẩy triển khai phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” nhằm huy động các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân tham gia công tác vệ sinh để nâng cao sức khỏe cho mỗi cá nhân và cộng đồng là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ quan tâm chỉ đạo. Vì vậy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp như Unilever, góp phần cải thiện vệ sinh, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng rất đáng được hoan nghênh và ghi nhận. Việc ra mắt Học viện Vệ sinh Vim thể hiện sự nỗ lực của Unilever và sẽ góp phần tích cực để cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân Việt Nam.
Được biết, hiện Unilever cũng tiên phong trong nỗ lực sáng tạo nhằm cung cấp cho người dân hệ thống nhà vệ sinh, thông qua quan hệ đối tác lâu dài với Tổ chức Nhà Vệ sinh thế giới, Unilever đã khánh thành Học viện Vệ sinh Vim đầu tiên tại Việt Nam. Học viện này sẽ cung cấp những kỹ năng kinh doanh và những khóa huấn luyện cần thiết cho các doanh nghiệp trong nước nhằm huy động nguồn nhân lực và xây dựng nhiều công trình vệ sinh cho cộng đồng xung quanh doanh nghiệp, đồng thời tạo ra công việc và thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế tại địa phương và nâng cao tầm quan trọng của hệ thống nhà vệ sinh sạch và hợp vệ sinh. Chương trình của học viện vệ sinh hướng tới giải pháp bền vững và lâu dài cho vấn đề vệ sinh và đem lại nhiều lợi ích xã hội cũng như thúc đẩy cho sự phát triển nền kinh tế quốc dân.
Trước đó, Unilever đã hợp tác với Tổ chức UNICEF sẽ giúp cho khoảng 400.000 người hiện đang sống trong tình trạng thiếu thốn nhà vệ sinh và buộc phải đi tiêu ngoài môi trường tại 9 nước Gambia, Ghana, Nigeria, Pakistan, Philipines, Nam Sudan, Sudan và Việt Nam. Và riêng trong tháng 9 vừa qua, Unilever đã tham gia vào chiến dịch “Vì mỗi phụ nữ, mỗi trẻ em” của Liên Hợp quốc, kêu gọi mọi người hãy cứu lấy cuộc sống của nhiều người phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới thông qua việc ngăn chặn và xử lý các căn bệnh chết người như tiêu chảy. Điều đáng nói, số lượng người dân được hỗ trợ còn quá ít so với thực tế cần. Hiện còn khoảng 2.5 tỉ người không được tiếp cận và sử dụng nhà vệ sinh đạt chuẩn. Do vậy, những nỗ lực của Unilever trong việc tìm ra những cách thức sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề này là rất đáng ghi nhận.
TRÀ MY