Cài ứng dụng VssID là yêu cầu bắt buộc?

* Tôi vừa nghe công ty thông báo về việc cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (BHXH). Việc cài đặt ứng dụng VssID có phải là bắt buộc không?

                                     (Nguyễn Hồng Vinh, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Cài ứng dụng VssID là yêu cầu bắt buộc? ảnh 1

- Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Sử dụng ứng dụng VssID, người lao động có thể xem và kiểm tra quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; xem giá trị thẻ BHYT, nắm bắt thông tin thụ hưởng các chế độ, cũng như lịch sử khám chữa bệnh… Bằng cách này, người lao động có thể giám sát việc đóng BHXH, trốn đóng BHXH của doanh nghiệp.

Ứng dụng VssID cũng hướng tới tích hợp tiện ích BHXH số, thẻ BHYT điện tử, dần dần sẽ thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Việc cài đặt VssID là quyền lợi của chính người tham gia BHXH, BHYT. Ông/bà nên cài đặt sớm ứng dụng này để sử dụng thuận lợi các dịch vụ công trực tuyến, giám sát tốt hơn việc đóng BHXH của doanh nghiệp với người lao động.

* Quá trình tham gia BHXH đã thể hiện trong VssID, vậy khi đi làm các thủ tục hưởng BHXH một lần, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thai sản… người lao động có cần nộp sổ BHXH nữa không?

(Phạm Tiến Bảy, quận Gò Vấp, TPHCM)

- Khi làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần, bảo hiểm thất nghiệp, người lao động vẫn phải nộp hồ sơ theo quy định bao gồm cả sổ BHXH, tờ rời sổ (nếu có). Việc cài đặt ứng dụng VssID hiện nay sẽ là bước đầu để tiến tới sử dụng thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử. BHXH Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

* Đồng nghiệp của tôi cài VssID trên điện thoại thông minh. Tôi vẫn xài điện thoại kiểu cũ, vậy tôi có thể cài đặt, hay sử dụng VssID như thế nào? 

                                                        (Nguyễn Văn Tiến, quận 7, TPHCM)

- Ứng dụng VssID cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store - hệ điều hành iOS, Google Play - hệ điều hành Android. BHXH TPHCM đã đề xuất BHXH Việt Nam xem xét cho phép cài đặt ứng dụng VssID đối với người cao tuổi thông qua điện thoại của người thân.

Hiện nay, người lao động không có điện thoại thông minh vẫn có thể tra cứu thông tin tại phần Tra cứu trực tuyến tại trang https://baohiemxahoi.gov.vn/ của BHXH Việt Nam.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn. Bạn đọc vui lòng ghi số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải đáp chính sách.

Tin cùng chuyên mục