Cảm nhận qua cuộc thi

Cảm nhận qua cuộc thi
  • Thầy Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre:
Cảm nhận qua cuộc thi ảnh 1

Thầy Trần Anh Tuấn

Cuộc thi mang tính xã hội lớn này đã được sự đồng tình của toàn ngành giáo dục và nhân dân địa phương. Chúng tôi mong muốn cuộc thi được duy trì hàng năm để cổ vũ cho phong trào học văn trong nhà trường phổ thông, nhất là trong tình hình chất lượng dạy và học môn học này đang có chiều hướng sa sút, lơ là trong một bộ phận học sinh phổ thông.

  • Thầy Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang:

Cuộc thi Prudential- Văn hay chữ tốt là một sân chơi tích cực, góp phần rèn chữ, luyện văn cho các em học sinh. Ý nghĩa xã hội mà cuộc thi đem lại là khơi gợi lòng yêu thích tiếng nói, chữ viết dân tộc nói chung và môn văn học nước nhà trong nhà trường hiện nay nói riêng.

  • Cô Hồ Thị Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP Cần Thơ:
Cảm nhận qua cuộc thi ảnh 2

Cần Thơ đã bước qua cuộc thi lần thứ 2. Từ sau cuộc thi lần 1 năm 2004, chúng tôi thấy các trường đã có ý thức hơn trong việc rèn chữ viết cho học sinh. Cuộc thi năm nay đã dấy lên thành một phong trào “rèn văn, luyện chữ” trong tất cả các trường THCS ở 8 quận, huyện. Bằng chứng rõ nhất là trường nào cũng có học sinh tham gia. Hiệu quả giáo dục mang lại từ cuộc thi ngày càng thể hiện rõ qua phong trào học văn trong nhà trường. Ý thức “luyện chữ” trong các em học sinh cũng đã được quan tâm hơn từ nỗ lực của bản thân các em và cả từ sự nhắc nhở, động viên của các bậc cha mẹ và thầy cô giáo.

  • Thầy Lâm Hồng Việt, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Vĩnh Long:
Cảm nhận qua cuộc thi ảnh 3

Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức ở Vĩnh Long nhưng khi trường phát động học sinh tham gia thì số lượng đăng ký đông đến mức ngoài dự kiến. Càng bất ngờ hơn, từ vòng thi cấp huyện, thị, học sinh lớp 6 của trường đã đoạt được giải cao.

Phong trào rèn chữ viết trong toàn trường cũng được “sôi bùng” lên từ đầu năm học, nhất là khi nghe tin cuộc thi Prudential- Văn hay chữ tốt năm nay sẽ tổ chức tại địa phương. Hiện tại, học sinh nào cũng có một quyển tập riêng để rèn chữ viết. Đây là một biểu hiện tích cực mang tính hiệu quả thiết thực do cuộc thi mang lại. Các thầy cô giáo cũng như phụ huynh học sinh rất mong muốn cuộc thi được duy trì và tổ chức hàng năm.

  • Cô Trần Thị Xoan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang:
Cảm nhận qua cuộc thi ảnh 4

Cuộc thi đã thật sự tác động lớn đến việc dạy và học văn trong nhà trường. Từ cuộc thi này, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh học sinh đã ý thức hơn nữa trong việc tự nhìn lại mình, từ đó chú trọng hơn nữa trong việc nhắc nhở, động viên con em, học sinh mình chú tâm rèn chữ viết và rèn nhân cách, tâm hồn cho các em. Là giám khảo tham gia chấm vòng thi cấp tỉnh, tôi thấy các em có cảm nhận tốt qua các bài viết của mình.

Đây là tín hiệu lạc quan. Lâu nay, học sinh cấp 3 ít chú trọng trong việc học môn văn, chủ yếu các em tập trung vào các môn khoa học tự nhiên để chuẩn bị cho đường vào đại học. Cuộc thi này như một thông điệp nhắc nhở mọi người đừng quên tiếng nói và chữ viết của dân tộc. Bởi đó là cốt cách, là nền tảng văn hóa được lưu giữ từ bao thế hệ.

K.P thực hiện

Tin cùng chuyên mục