Cấm nhập lúa mì vào Việt Nam vì “loài cỏ độc”

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhưng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2018, các doanh nghiệp của Việt Nam đã nhập về 3,13 triệu tấn lúa mì, tương ứng 743 triệu USD, tăng 2,2% về khối lượng và tăng 16,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. 

Những nguồn cung cấp lúa mì lớn là Mỹ, Nga, Australia, Canada... Tuy nhiên mới đây, cơ quan kiểm dịch đã phát hiện trong lúa mì nhập về Việt Nam có một loại hạt của cỏ “cirsium arvense” và được Bộ NN-PTNT xác định là “loài cỏ độc” và ra lệnh cấm.

Tuy nhiên, tham gia buổi tọa đàm “Lúa mì và câu chuyện nhập khẩu của doanh nghiệp” tổ chức ở Hà Nội chiều 5-10, nhà nghiên cứu, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng khi tìm hiểu thì độc tố trong hạt của loài cỏ này rất ít và đặt câu hỏi tại sao các nước khác vẫn nhập được mà Việt Nam lại cấm? Trả lời câu hỏi này của Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, khẳng định, lý do cấm loại cỏ này vì chúng có nguy cơ gây hại tới môi trường và ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. 

Do có lệnh cấm nên sắp tới, nhiều lô lúa mì nhập khẩu từ Nga, Mỹ, Canada, Australia… chứa cỏ cirsium có thể phải buộc tái xuất.

Tin cùng chuyên mục