Cần bỏ thói quen xem “chùa”

Thời gian “sống” trong mạng xã hội, trên Internet của các bạn trẻ mỗi ngày càng nhiều, song ý thức về vấn đề bản quyền trên không gian mạng của giới trẻ lại chưa được đầy đủ. Thói quen xem “chùa”, nghe “chùa” vẫn đang diễn biến phức tạp, nhức nhối.

Theo Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL, hiện nay trên thế giới có khoảng 1,8 tỷ người dưới 24 tuổi, và 90% trong số này hiện sinh sống ở các quốc gia đang phát triển. Lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Song đáng tiếc là nhiều người vẫn chưa bỏ được thói quen sử dụng sản phẩm miễn phí.

Họ chấp nhận bỏ vài ngàn đồng đăng ký xem 1 trận đá bóng quốc tế hoặc xem phim từ các trang web “lậu” mặc dù có thể chất lượng, hình ảnh xấu, không rõ nét. Trong khi đó, số tiền bỏ ra để đăng ký các ứng dụng thuê bao có bản quyền không hề đắt đỏ, chỉ cần bỏ ra từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng mỗi tháng là có thể được xem thoải mái bản có bản quyền.

Lý giải những vấn đề trên, có chuyên gia cho rằng các bạn trẻ vi phạm bản quyền trên không gian mạng xuất phát từ việc có nhu cầu xem sản phẩm giải trí nhưng điều kiện lại không cho phép.

Thực tế, nhiều nhà cung cấp đưa ra giá thuê bao rất rẻ để người xem có thể thưởng thức những sản phẩm giải trí chất lượng và có bản quyền. Điều đó cho thấy nhiều khi vấn đề không nằm ở chuyện tiền bạc mà là ở nhận thức và thói quen sử dụng tùy tiện, không quan tâm tới nguồn gốc, miễn là nhanh và đơn giản, của người dùng.

Chính thói quen dễ dãi, thiếu hiểu biết ấy khiến một số bạn trẻ đã vi phạm bản quyền một cách “ngây thơ” như vụ việc thanh niên 18 tuổi vô tư quay lén và livestream phim Cô Ba Sài Gòn từ rạp chiếu vài năm trước. Tuy nhiên, không ít trường hợp cố ý vi phạm, tiếp tay cho vi phạm - mà điển hình là việc phimmoi.net, trang phim lậu đã trở thành “bất tử” với vô vàn phiên bản.

Không cần quảng bá, trang này vẫn tồn tại, bởi chính người xem là đối tượng quảng bá cho những trang phim lậu này. Dù cố tình vi phạm hay vô tư không hiểu biết, không lường hết tổn thất do hành vi xâm hại bản quyền đó gây ra thì các bạn trẻ cũng khiến bản thân phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến pháp lý.

Và sẽ cần nhiều thời gian, nỗ lực của các tổ chức, cá nhân trong việc truyền bá, bồi dưỡng kiến thức về bản quyền, giúp các bạn trẻ tự điều chỉnh hành vi, từ bỏ thói quen lén lút xài “chùa” vốn đã tồn tại lâu nay.

Tin cùng chuyên mục