Cần cải thiện lương công nhân vệ sinh môi trường

Ngày 5-6, Đảng ủy Khối doanh nghiệp TPHCM và Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực hiện cuộc vận động Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch - Tiếng nói của những người trong cuộc”. 

Theo Công ty Môi trường đô thị TP, trung bình mỗi ngày TPHCM tiếp nhận 9.200 tấn rác thải sinh hoạt, 1.500 tấn chất thải công nghiệp, 1.700 tấn chất thải xây dựng, 350 tấn chất thải nguy hại và 22 tấn chất thải y tế. Lượng chất thải này còn tăng mạnh ước khoảng 10%/năm và vẫn còn lượng lớn rác thải bỏ vào hệ thống cống thoát nước, kênh rạch, đường phố chưa được thu gom đầy đủ.

Do một bộ phận không nhỏ người dân chưa ý thức bảo vệ môi trường, hành động xả rác thải ra đường và kênh rạch vẫn tiếp diễn làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tình trạng rác thải ni lông bỏ vào cống thoát nước, đặc biệt tại tuyến đường gần nhà hàng, khách sạn… rác thải ni lông kết hợp dầu mỡ gây tắc nghẽn nghiêm trọng hệ thống thu và thoát nước. Công ty đã thành lập đội tuần tra với 40 thành viên, bố trí tuần tra tại nhiều địa điểm để xử lý kịp thời hành vi xả rác, gây nguy cơ tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước. Về giải pháp kỹ thuật, công ty đã thiết kế và lắp đặt những nắp hố ga mới với van ngăn một chiều. Gần đây nhất, công ty đã đầu tư bể tách mỡ thông minh để tránh nguy cơ tắc nghẽn dòng chảy.  

Đồng chí Nguyễn Văn Lưu, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, khẳng định, thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM, nhiều hoạt động giảm thiểu rác thải đã được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần xem xét, khắc phục như: các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích là đơn vị thực hiện trực tiếp, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nhưng lại không có chức năng xử phạt; lực lượng thanh tra, kiểm tra vừa thiếu, vừa yếu; việc kết nối, phối hợp giữa đơn vị dịch vụ công ích với các chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến nạn xả rác khu vực công cộng, kênh rạch vẫn diễn ra. Ban Dân vận sẽ ghi nhận và tổng hợp tình hình trên để có báo cáo với lãnh đạo thành phố. 

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị, về lâu dài, để chất lượng môi trường được cải thiện bền vững, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, thành phố cần chế tài thật nghiêm đối tượng có hành vi vi phạm. Song song đó, chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn, bổ sung quy trình, định mức, đơn giá để các đơn vị quét thu gom rác có thể tăng tần suất quét rác trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, cần tính lại mức thu nhập cho công nhân, vì mức lương hiện tại là 3-6 triệu đồng/người/tháng là thấp.

Tin cùng chuyên mục