Cận cảnh giếng trời “khủng” tại ga Bến Thành, Metro số 1

Sáng 15-11, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM đã lắp giếng trời lấy sáng (Toplight). Đây là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên).

Cận cảnh giếng trời “khủng” tại ga Bến Thành, Metro số 1
Cận cảnh giếng trời “khủng” tại ga Bến Thành, Metro số 1 ảnh 1 Toplight được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, được đan xen bởi 2 vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong với phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt, cách nhiệt vượt trội.
Cận cảnh giếng trời “khủng” tại ga Bến Thành, Metro số 1 ảnh 2 Bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật, tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Cận cảnh giếng trời “khủng” tại ga Bến Thành, Metro số 1 ảnh 3 Phần kính tường toplight được sử dụng 1 loại film đặc biệt  và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính, điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng, khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác.
Với kết cấu vòm lớn, việc thi công và hoàn thiện rất khó khăn. Trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư phải giám sát, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.
Giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo không gian mở giúp hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TPHCM.
Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của Nhà ga Bến Thành như sàn- trần, thạch cao, cửa thép… Dự kiến đến quý 2-2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Tiến độ toàn dự án Metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt được: 92,95%. Trong đó, tiến độ toàn dự án gồm gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,81%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%; gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 96,59%; gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 84,44%.

Tin cùng chuyên mục