Cần chủ động, kịp thời hơn trong tham mưu giải pháp ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ

Ngày 6-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (2008 - 2018).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng ba cho Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng ba cho Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng cho rằng, chặng đường 10 năm tuy không dài nhưng đã chứng kiến nhiều sự kiện lớn, trong đó có quá trình nỗ lực của cả nước phục hồi và phát triển kinh tế trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng và suy thoái toàn cầu. Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về vật chất, nguồn nhân lực còn hạn chế ban đầu, ủy ban đã nỗ lực nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu đề xuất cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng. Nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo ủy ban tại các cuộc họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng luôn nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao và lưu ý trong quá trình kết luận chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan.

Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới khó lường hiện nay cùng với những bất cập trong nội tại nền kinh tế, nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, trong đó có ủy ban là rất nặng nề. Thị trường tài chính, tiền tệ cần phải tiếp tục củng cố, hoàn thiện, hiệu quả hơn, an toàn hơn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh và bền vững. Ủy ban cần kịp thời tham mưu, tư vấn cho Chính phủ trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là về ổn định kinh tế vĩ mô và giám sát thị trường tài chính; đề xuất kịp thời những đối sách trước biến động của tình hình quốc tế, trong nước, không để bị động, bất ngờ, nhất là ổn định hệ thống ngân hàng thương mại, chứng khoán, bất động sản hiện nay.
Dư nợ tín dụng bất động sản trên 471.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố báo cáo dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản quý 4-2017. Theo đó, tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản đến hết năm 2017 đạt 471.022 tỷ đồng. Những lĩnh vực có dư nợ tín dụng lớn nhất, đạt trên 100.000 tỷ đồng gồm: cho vay đầu tư, kinh doanh các dự án xây dựng khu đô thị, phát triển nhà ở đạt 102.413 tỷ đồng; cho vay xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê được khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải là tiền lương, tiền công đạt 100.083 tỷ đồng; cho vay kinh doanh khác đạt 112.561 tỷ đồng. 

                                                 ĐĂNG TUÂN
Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ủy ban cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, nhất là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan; thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề lớn, quan trọng của nền kinh tế, trong đó, 2 lĩnh vực chính là kinh tế vĩ mô và giám sát thị trường tài chính. Ủy ban cần tập trung phân tích, đánh giá tình hình, nhất là những rủi ro tiềm ẩn của thị trường tài chính, các hoạt động ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản; đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, trong đó gồm cả công cụ xác định rủi ro và các tiêu chí đánh giá an toàn hệ thống tài chính, bảo đảm từng bước theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chủ động hơn, kịp thời hơn trong tham mưu đề xuất các giải pháp ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế; thường xuyên cập nhật, phân tích, báo cáo tình hình tài chính quốc tế, trong nước cả về các thị trường tiền tệ, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm và có đề xuất tham mưu kịp thời với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Trước tình hình thế giới khó lường hiện nay cùng với những bất cập trong nội tại nền kinh tế, không được chủ quan, không để “mất bò mới lo làm chuồng”. Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng ba cho Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và các danh hiệu khen thưởng cấp Nhà nước cho một số đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức của ủy ban qua các thời kỳ.

Tin cùng chuyên mục