Cần có một tầm nhìn

Trong thời gian gần đây, giá xăng dầu tăng cao, khai thác thủy sản đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển sản xuất. Để khắc phục tình trạng ấy, Chính phủ đã và đang chỉ đạo các địa phương và ngư dân nỗ lực vượt khó khăn để ổn định sản xuất, cũng như kịp thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân phấn khởi bám biển tiếp tục sản xuất. Một số địa phương cũng đưa thêm điều kiện hỗ trợ kinh phí mua dầu cho ngư dân, ngoài các điều kiện đã quy định. Quyết định 289/QĐ-TTg của TTCP (18-3-2008) và quyết định tiếp theo số 965/QĐ-TTg của TTCP (21-7-2008) tăng mức hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân được áp dụng như sau: tàu có công suất 90 CV trở lên tăng mức hỗ trợ từ 8 triệu lên 10 triệu đồng/chuyến (3 lần/năm); từ tàu 40 – 90 CV tăng từ 5 triệu lên 6,5 triệu đồng/chuyến (4 lần/năm); tàu dưới 40 CV tăng từ 3 triệu lên 4 triệu đồng/chuyến (5 lần/năm) ngư dân đã nhận hoặc chưa nhận được tiền hỗ trợ theo mức quy định ở Quyết định 289/QĐ-TTg thì tiếp tục được nhận hỗ trợ theo Quyết định 965/QĐ-TTg.

Tuy nhiên, cho tới nay số ngư dân đã nhận được tiền hỗ trợ còn chậm, rất ít so với thực tế. Đây là hậu quả của cách làm ăn tự phát, manh mún kéo dài từ nhiều năm nay. Việc chậm trễ do vướng thủ tục hồ sơ cho thấy công tác quản lý tàu thuyền từ trước đến nay còn quá lỏng lẻo, tình hình kiểm định tàu cá không nghiêm ngặt, quy chế phối hợp giữa các ngành chưa đồng bộ… Vì thế, ngay việc xác định số lần, ngày giờ tàu ra khơi cũng không kịp thời. Đến nay, nhiều địa phương còn chưa nắm được danh sách cụ thể tên tuổi, địa chỉ chủ tàu, số phương tiện, công suất máy.

Hiện nay, việc hoàn thành được thủ tục nhanh hay chậm là do công tác vận động tuyên truyền có tích cực, có quyết liệt hay không của ngành thủy sản, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng, của chính quyền địa phương. Việc làm giấy tờ, thủ tục không thể chỉ phó mặc cho bà con ngư dân. Tập trung thực hiện nghiêm túc quyết định này của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là mục tiêu an sinh xã hội mà còn góp phần không nhỏ về lâu dài trong công tác quản lý tàu thuyền và ngư dân khai thác biển đi vào ổn định.

Tuy đã có Hiệp hội Nghề cá Việt Nam (Vinafis), nhưng hội này chưa làm được cầu nối tập hợp và động viên được cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp; với vai trò tổ chức xã hội nghề nghiệp thủy sản trong công tác quản lý cộng đồng, trong việc gắn quyền lợi với trách nhiệm ngư dân với quyền lợi biển… để góp phần tạo động lực phát triển ngành thủy sản. Cùng với tình trạng trên, Hiệp hội Thủy sản (VASEP) cũng chưa làm nổi bật được giá trị của con cá da trơn Việt Nam. Việc thành lập hiệp hội cá tra, cá basa ở đồng bằng sông Cửu Long bao gồm cả người nuôi và doanh nghiệp chế biến muốn phát triển cá tra và cá basa một cách bền vững phải bắt đầu từ quy luật cung cầu thị trường, xây dựng quy hoạch và định hướng lâu dài đảm bảo mối tương quan lợi ích hài hòa cho các bên người nuôi cũng như người chế biến liên kết lại và tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Ở đây, các cơ quan quản lý, các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp cần có một tầm nhìn – một tầm nhìn không chỉ tùy thuộc vào khả năng thị lực mà chủ yếu là khả năng trí lực. Nó đòi hỏi cao, xa, rộng trên nhiều cấp độ tùy thuộc ở vai trò và vị trí trách nhiệm của mỗi tổ chức và người quản lý. Người ta thường gọi đó là tầm nhìn chiến lược, tầm nhìn tổng quát, tầm nhìn vĩ mô…

Văn Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thích ứng với bối cảnh mới

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH), do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên năm 2020, cả nước chỉ đưa khoảng 78.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy vậy, trong 5 năm gần đây, bình quân, mỗi năm số lượng người lao động Việt Nam xuất khẩu lao động vẫn ở mức cao: khoảng 100.000 - 120.000 người.

Giao thông - Đô thị

Không đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 5

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 5 do tuyến đường này đã được xây dựng phù hợp với quy hoạch. Hơn nữa, tình trạng đô thị hoá dày đặc 2 bên Quốc lộ 5 có thể khiến chi phí giải phóng mặt bằng bị đội lên cao nếu muốn mở rộng.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC