Cần công nhận hoạt động xe điện 4 bánh

Gần 90% số xe điện 4 bánh vẫn đang hoạt động “chui”, đó là thông tin từ hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện do Bộ GTVT tổ chức ngày 22-3.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hiện cả nước có khoảng 1.300 xe điện 4 bánh hoạt động tại 10 địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động trong phạm vi hẹp, bao gồm Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, 3 địa phương gồm TPHCM, Kiên Giang, Quảng Nam tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện. Theo đánh giá của các địa phương, hoạt động của xe điện 4 bánh đang rất được người dân quan tâm, thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn nhỏ, thuận lợi cho khách du lịch đi lại trong phạm vi hẹp, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, với tốc độ di chuyển thấp, phương tiện này được đánh giá là đảm bảo an toàn khi lưu thông, cho đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này. Tuy nhiên, việc quản lý phương tiện này đang gặp khó khăn do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, hành lang pháp lý để quản lý loại phương tiện này mới chỉ mang tính tạm thời. Hiện tại các địa phương, việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… cho xe điện 4 bánh đều vướng mắc. Thực tế là trong tổng số 1.300 phương tiện đang hoạt động hiện mới chỉ có 176 xe (hơn 13%) vào các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận lưu hành. Có những địa phương như thị xã Sầm Sơn có 431 xe điện 4 bánh đang hoạt động nhưng 100% số xe này vẫn chưa đăng ký, đăng kiểm đúng luật. Đặc biệt, hiện một số địa phương còn buông lỏng việc giám sát hoạt động, dẫn đến có nhiều phương tiện không đăng ký nhưng vẫn đưa vào hoạt động, phương tiện hoạt động ngoài phạm vi cho phép.

Tại hội nghị, đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT và các bộ ban hành quy định quản lý hoạt động về quản lý đăng ký, đăng kiểm và xử lý vi phạm đồng thời đề xuất Chính phủ nên có cơ chế riêng cho hợp thức hóa số lượng xe điện này để đăng ký đăng kiểm sau đó sẽ quản lý chặt chẽ hơn. Trước đề xuất này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ nay đến hết 30-3, các sở GTVT phải tổng hợp lại số lượng xe hiện có, báo cáo và có giải pháp quản lý, chậm nhất hai tháng nữa phải hoàn chỉnh quản lý phương tiện này.

Bên cạnh đó, Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chấm dứt thí điểm phương tiện để chuyển thành chính thức hoạt động. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xe điện 4 bánh, khi sửa Nghị định 86 sẽ đưa xe điện 4 bánh vào loại hình vận tải kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện được đăng ký, đăng kiểm nhưng đảm bảo tránh thất thu thuế của Nhà nước. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng yêu cầu phương tiện xe điện 4 bánh không nên để cho phát triển tràn lan, ồ ạt mà phải tổ chức hoạt động quy củ, công tác quản lý được phân cấp rõ ràng để tránh chồng chéo, buông lỏng.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục