Cần đảm bảo quyền lợi khách hàng

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19, tháng 7, Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu tạm dừng thi công tại các công trường, công trình xây dựng. Dưới tác động của giãn cách xã hội, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã, các chủ đầu tư (CĐT) và nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Điển hình tại công trường thi công dự án chung cư Dreamhome Riverside (đường Phạm Thế Hiển, quận 8, quy mô hơn 2.000 căn hộ). Từ khi có giấy phép xây dựng, quý 4-2020, CĐT tổ chức thi công rầm rộ. Đến tháng 5-2021, dự án xây được 2 tầng hầm và 2 tầng nổi. Do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, công trường bị ngưng trệ.

Hay dự án Khu đô thị Vạn Phúc City (quy mô 198ha, TP Thủ Đức), CĐT cho hay năm nay chỉ có thể đảm bảo khoảng 70% tiến độ trong 12 hạng mục công trình. Một số CĐT dự án khác cho biết việc áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 từ tháng 5-2021 đến nay đã làm các công trình xây dựng bị đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Ở các dự án căn hộ, thường 50% khách hàng phải dựa vào tín dụng ngân hàng, chủ yếu mua trả góp 10-15 năm. Việc thi công chậm dẫn đến chậm tiến độ giao nhà, thiệt hại thuộc về khách hàng, khi phải gánh thêm hàng chục triệu đồng lãi vay ngân hàng. Việc chậm bàn giao căn hộ là lỗi của CĐT, nhưng xuất phát từ nguyên nhân khách quan do đại dịch. Khoản 1 Điều 156 BLDS 2015 có quy định “sự kiện bất khả kháng”, có thể áp dụng trong trường hợp này. Do vậy, CĐT các dự án chung cư cần có cách thức giúp người dân an tâm và đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.

Tin cùng chuyên mục