Cần đánh giá sâu hơn về tình hình mới sau dịch Covid-19

Ngày 20-9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2021 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng chống tham nhũng năm 2021.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận Phiên họp. Ảnh: TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận Phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao được chuẩn bị cụ thể, sâu sắc và có nhiều đổi mới. Trong đó, 2 báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có rất nhiều thông tin với những ý kiến sâu sắc, thẳng thắn. Bên cạnh đó, UBTVQH cũng lưu ý các cơ quan có liên quan cập nhật thêm số liệu cho đủ 12 tháng (từ ngày 1-8 đến hết 30-9-2021) để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 2. Đồng thời, các báo cáo cần làm rõ, sâu sắc hơn một số vấn đề, trong đó có công tác phối hợp giữa các ngành; xu hướng xuất hiện một số vụ vi phạm pháp luật mới.

Chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021. Tại phiên họp, các ủy viên UBTVQH nhận định, những kết quả tích cực đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của hệ thống hành chính, hệ thống tư pháp đã góp phần ổn định trật tự xã hội, phục vụ thành công các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cũng có những mặt tốt lên, có mặt còn chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Thời gian tới, UBTVQH sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về khiếu nại, tố cáo trong cả nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các cơ quan Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tiếp thu ý kiến UBTVQH và ý kiến nêu trong báo cáo thẩm tra, để hoàn thiện các báo cáo đúng tinh thần như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo, đó là nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng tình hình, nhận diện đúng vấn đề và làm rõ các số liệu của năm, có so sánh với các năm trước; xác định rõ nguyên nhân cụ thể, đề ra các giải pháp căn cơ, khả thi, tạo được chuyển biến mới trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị các cơ quan chuẩn bị tốt các nội dung để phục vụ Đoàn giám sát của Quốc hội; phối hợp nối mạng xây dựng cơ sở dữ liệu chung để theo dõi tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trong cả nước. Các báo cáo cần có đánh giá sâu hơn về nhận định tình hình mới sau dịch Covid-19, đồng thời có giải pháp chủ động phòng ngừa để khắc phục; dứt khoát không để bức xúc tích tụ trở thành điểm nóng.

Tin cùng chuyên mục