Cần Đước quyết tâm lên huyện nông thôn mới

Huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã có 16/16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện cấp ủy, chính quyền và người dân toàn huyện quyết tâm tập trung mọi nguồn lực, cố phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng để cuối năm 2022 được công nhận là huyện NTM. 
Đường quê đã được thảm bê tông ở xã Tân Ân, huyện Cần Đước, Long An
Đường quê đã được thảm bê tông ở xã Tân Ân, huyện Cần Đước, Long An

Có thể thấy, nhờ chương trình xây dựng NTM mà thời gian qua, đời sống người dân ở huyện được nâng lên rõ rệt, công trình phúc lợi được đầu tư khang trang, kéo theo đó là sự phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, đã phát huy tiềm năng của địa phương. 

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, cho biết, bên cạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung, huyện vẫn tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhờ vậy, thời gian qua, huyện Cần Đước có những bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Bởi khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện xác định đây là chương trình lớn mang tính tổng thể, đòi hỏi có sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

UBND huyện luôn có sự sâu sát đối với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Huyện tổ chức ký kết giao ước thi đua ngay từ đầu năm để mỗi ngành, lãnh đạo các xã, thị trấn có trách nhiệm cao trong quá trình lãnh đạo thực thi nhiệm vụ, huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng chất các xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước Nguyễn Văn Đát cho biết thêm, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với sự phát triển của địa phương. Những chương trình, kế hoạch gắn với từng tiêu chí xây dựng huyện NTM đều có lộ trình cụ thể. Việc triển khai, thực hiện từng nội dung gắn với các tiêu chí xây dựng huyện NTM được cụ thể hóa và đi vào thực hiện gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Mỗi ngành, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đều có nhiệm vụ riêng, tiêu chí thi đua riêng để thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của năm.

Được như vậy là nhờ trong quá trình lãnh đạo, điều hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Đước luôn có sự đồng lòng, thống nhất cao, sự nhiệt tình ủng hộ của cơ sở và nhân dân. Có thể nói, để có sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong quá trình xây dựng huyện NTM, lãnh đạo huyện Cần Đước luôn năng động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với sự phát triển của địa phương; có tầm nhìn chiến lược từ nay đến năm 2025, 2030 và những năm tiếp theo. Những chương trình, kế hoạch gắn với từng tiêu chí xây dựng huyện NTM có lộ trình cụ thể. Không những thế, để có sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn lĩnh hội và lấy ý kiến đóng góp từ các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ. Từ đó, Huyện ủy, UBND huyện có sự điều hành, chỉ đạo kịp thời, đi vào thực hiện có hiệu quả.

Khi vai trò làm chủ của người dân được phát huy

Có thể nói, để đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ trong quá trình xây dựng NTM, Cần Đước đã làm tốt công tác phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, nhất là trong phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trung bình mỗi xã NTM, kinh phí đầu tư thực hiện các chương trình trên 100 tỷ đồng, trong số đó, người dân đóng góp hơn 20%. Như bên cạnh việc hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, phá thế vùng sâu, người dân còn góp tiền và đóng góp ngày công lao động để Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi. Ngoài ra, người dân còn tham gia trồng cây xanh, trồng hoa trước nhà, trên các tuyến đường, thực hiện việc thu gom rác theo quy định, đóng góp kinh phí xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”…

Một điều dễ nhận thấy ở huyện Cần Đước là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM, thúc đẩy phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ đó, các chủ trương, chính sách đều được người dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp vật tư, ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi phục vụ lợi ích lâu dài. 

Ông Sáu Thành, một người dân ở xã Tân Ân, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi thấy chủ chương của Nhà nước đúng đắn, mang lợi ích cho dân là đồng tình, ủng hộ thôi. Bây giờ thấy đường sá được xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn là dân thích lắm. Nhất là từ khi xã Tân Ân được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao”. Dù ông Sáu Thành không nói ra, nhưng ai cũng biết gia đình ông đã tự nguyện hiến 500m2 đất để mở rộng đường liên ấp. Chẳng những vậy, ông còn cùng ban ngành tuyên truyền, vận động những người khác cùng tham gia hiến đất mở đường…

Nhờ vậy mà con đường trước nhà ông được mở rộng, láng nhựa và đèn sáng choang mỗi đêm, người dân ở đây ai cũng phấn khởi. Còn bà Bảy Yến, ở ấp 2, xã Long Khê, chia sẻ, giờ con đường ở đây được mở rộng, tráng nhựa, giúp việc đi lại thuận tiện hơn trước nên ai cũng vui. 

Có thể thấy, bên cạnh việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, huyện xác định đúng trọng tâm, trọng điểm tình hình thực tế của địa phương, chọn các tiêu chí dễ, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân làm trước, tiêu chí khó làm sau. Như ở xã Long Hựu Tây, mặc dù xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn, xuất phát điểm thấp nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, đến nay xã Long Hựu Tây đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đây cũng là xã cuối cùng của huyện về đích NTM. Ông Tư Bình, một người dân ở xã Long Hựu Tây, cho hay: “Từ khi xây dựng NTM, đường sá được nâng cấp, mở rộng; trường học, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng khang trang nên người dân rất phấn khởi, mọi người cùng ý thức chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch, đẹp. Chúng tôi mong rằng các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, có giải pháp để nâng cao đời sống của người dân nông thôn, nhất là khi được công nhận là xã NTM”.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết thêm, sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu triển khai thực hiện xây dựng NTM, hiện huyện Cần Đước có 16/16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; gồm các xã Mỹ Lệ, Tân Lân, Phước Vân, Long Trạch, Tân Chánh, Phước Tuy, Tân Ân, Phước Đông, Long Cang, Long Định, Long Sơn, Long Hòa, Tân Trạch, Long Hựu Đông, Long Khê và Long Hựu Tây. Huyện có 3 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao là Tân Lân, Tân Ân và Long Cang.

Theo lộ trình trong năm 2022, 2 xã Phước Đông và Long Sơn hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Tháng 7 vừa qua, qua kiểm tra hồ sơ và khảo sát thực tế, đoàn thẩm định cấp tỉnh thống nhất xã Phước Đông và Long Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Sở NN-PTNT đang trình UBND tỉnh Long An ban hành quyết định công nhận. Cũng theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, phát huy những kết quả đạt được, huyện Cần Đước đang tập trung huy động mọi nguồn lực để duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng xã NTM và hoàn thành các tiêu chí huyện NTM theo Quyết định số 320/QĐ-TTg, ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy còn khó khăn nhưng mục tiêu của huyện trong xây dựng NTM là phải đi vào thực chất và bền vững. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, rất cần sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong huyện.

Việc xây dựng NTM đã tạo sức bật lớn cho huyện Cần Đước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện phát triển vượt bậc; sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển ổn định, trong đó tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh; hoạt động xúc tiến du lịch có nhiều khởi sắc; chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao; công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt; hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; an ninh nông thôn được đảm bảo...

Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương, bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. “Với sự đồng lòng, chung sức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Đước quyết tâm xây dựng thành công huyện NTM trong năm 2022”, ông Hùng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục