Cắn hết trọi

SGGP

- Ngành du lịch vừa hồ hởi thông báo rằng số du khách quốc tế đến xứ mình trong tháng 11 đạt mốc 1,8 triệu người, cao nhất từ trước tới nay. 

“Ngành công nghiệp không khói” có vẻ tăng trưởng khá đó chứ?

- Phía sau những con số đẹp, vẫn có những thứ gây mắc nghẹn. Điển hình là Sapa, với tình trạng quá tải ngày càng ghê, và nạn xây cất bừa bãi làm phá nát cảnh quan. Du khách phải chú ý để không bị lọt xuống những ổ trâu bự chảng trên những con đường lầy giữa phố. Họ cũng phải cẩn thận đề phòng tai nạn vì những chiếc xe tải chạy rùng rùng.

- Nhưng núi vẫn còn đó, rừng cũng còn. Chẳng lẽ cả thiên nhiên kỳ vĩ cũng bị… tụt huyết áp?

- Ở trong nội thị, Sapa không còn dáng dấp của một thành phố nhỏ sơn cước xinh đẹp; cũng không còn những ngôi nhà gỗ hay biệt thự kiểu Pháp nép vào sườn núi. Ở đó bây giờ là lũ lượt nhà cao tầng mọc lên, với toàn bê tông, nhôm kính. Bước chân ra đường là thấy ùn tắc, khói bụi. Thứ đập vào mắt du khách là nhan nhản những công trình xây dựng.

- Nếu vậy thì không chỉ Sapa mới tệ. Cả Đà Lạt mấy năm nay cũng đầy ngột ngạt vì mật độ xây dựng khít rịt, làm tan hoang cảnh quan. Hồi trước thì bóc ngắn cắn dài, còn bây giờ cứ bóc là cắn hết trọi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ốc vít và hơn thế nữa

- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

Giao thông - Đô thị

TPHCM: Xe buýt phục vụ không nghỉ tết

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TPHCM), trong thời gian phục vụ Tết Tân Sửu (từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 10 Tết Tân Sửu, tức ngày 2-2 đến ngày 21-2-2021) các tuyến xe buýt có trợ giá chỉ ngưng hoạt động duy nhất vào chiều 30 Tết Nguyên đán (11-2-2021).

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Sự kiện & Bình luận