Cần làm gì để kiểm soát được đường huyết?

- Bạn đọc NGUYỄN VIẾT TÂM, vietam220883@...: Mẹ tôi năm nay 51 tuổi và mới phát hiện bị tiểu đường tuýp 2 qua một lần khám sức khỏe định kỳ. Xin bác sĩ cho biết, cần làm gì để kiểm soát được đường huyết?

Th.S-BS TRẦN VIẾT THẮNG, Phó trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Muốn kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh cần tuân thủ cũng như có sự phối hợp giữa chế độ ăn uống, vận động thể lực và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt là duy trì thói quen tự theo dõi đường huyết mỗi ngày. Tần suất đo đường huyết mỗi ngày tùy thuộc vào loại bệnh (tuýp 1, tuýp 2, thai kỳ), tình trạng người bệnh, tình trạng mức đường huyết mục tiêu, phác đồ điều trị của bác sĩ hoặc tùy thuộc vào điều kiện của người bệnh mà bác sĩ có thể đề xuất cho người bệnh số lần theo dõi đường huyết thích hợp. 

Song song với tần suất, thời điểm đo đường huyết cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả đo. Có 4 thời điểm chính, bao gồm: đo đường huyết đói (trước khi ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn chiều); đo đường huyết sau ăn (cách 2 giờ sau khi ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn chiều); trước khi ngủ; trước hoặc sau khi tập thể dục. 

Người bệnh đái tháo đường cần giữ đường huyết ở mức ổn định. Chỉ số HbA1C mục tiêu là 7.0% (có thể thay đổi tùy theo đặc điểm của người bệnh). Trong đó, đường huyết trước ăn dao động từ 4.0-7.0 mmol/l và dưới 10 mmol/l thời điểm 2 giờ sau ăn.

Tin cùng chuyên mục