Cần nhưng chưa đủ!

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013 - 2014, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh đã chỉ đạo: “Năm học 2013 - 2014, tất cả cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước thực hiện nghiêm chỉnh việc không dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1”.

Cụ thể, phần tập tô nét chữ ở cuối lớp lá sẽ được thay bằng hoạt động tạo hình. Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được dạy trẻ viết chữ cái trên nền ô ly có sẵn mà chỉ hướng dẫn tô tự do một số đường nét cơ bản trên nền giấy trắng nhằm giúp trẻ phát triển cơ tay, hình thành biểu tượng về nét chữ và tri giác vận động làm hành trang bước vào lớp 1. “Vụ đề nghị các sở, phòng giáo dục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ vấn đề này, không đưa bất kỳ học liệu nào có chữ viết dạng ô ly vào giảng dạy, nếu có phải chấn chỉnh ngay”, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Đây được xem là một trong những động thái quyết liệt của Bộ GD-ĐT nhằm chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trước khi vào lớp 1. Trước đó không lâu, Bộ GD-ĐT cũng ra chỉ thị yêu cầu các trường tiểu học không chấm điểm học sinh lớp 1, chỉ tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả học tập trên tinh thần động viên, khuyến khích. Quy định ban ra dù còn gặp không ít băn khoăn về triển khai thực hiện nhưng lập tức đã nhận được nhiều sự đồng tình của xã hội.

Song câu hỏi được đặt ra là dù bậc mầm non không dạy trẻ học chữ, lớp 1 không cho điểm số nhưng liệu trong ba tháng hè, phụ huynh có đổ xô cho con học chữ như nhiều năm qua? Câu trả lời đáng tiếc vẫn là có! Căn cứ vào kết quả một cuộc khảo sát bỏ túi gần đây của nhóm sinh viên năm ba Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, có đến 67,4% phụ huynh có con đang học mầm non trên địa bàn ba quận Bình Thạnh, quận 1 và quận 3 cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 và không phụ thuộc nhiều vào việc giáo viên có cho điểm số hay không mà do quy luật đám đông chi phối.

Nghĩa là, khi phong trào học thêm, dạy thêm còn tồn tại phổ biến trong xã hội, ai cũng cho con đi học, mình không thể không cho.

Khi được hỏi yếu tố nào giúp anh/chị quyết định không cho con học chữ trước khi vào lớp 1, hơn 2/3 số người được khảo sát cho rằng khi trong lớp con đang theo học, không phụ huynh nào cho con học chữ thì gia đình mới không cho. Qua đó cho thấy, việc không cho điểm học sinh khi vào lớp 1 chỉ là một trong những giải pháp tình thế của việc hạn chế dạy thêm, học thêm đang hoành hành như một dịch bệnh bất trị của xã hội. Thay vào đó, nguyên nhân sâu xa của vấn đề vẫn là lối suy nghĩ chạy đua theo thành tích, sợ con thua kém bạn bè của phần lớn phụ huynh.

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng học chữ trước khi vào lớp 1, thay đổi hình thức nhận xét, đánh giá năng lực học sinh thôi chưa đủ. Về lâu về dài cần thêm nhiều biện pháp tuyên truyền, kêu gọi ý thức hỗ trợ từ phía phụ huynh. Trong đó, vai trò của lãnh đạo nhà trường, bản thân các thầy, cô giáo hết sức quan trọng.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục