Sân khấu xã hội hóa

Cần những “cú hích” mới!

Sân khấu xã hội hóa ở TPHCM đang ngày càng nở rộ với nhiều sàn diễn. Hầu hết những điểm diễn này đều thu hút khán giả. Thậm chí có nhiều nơi còn liên tục “cháy vé”. Điều này càng minh chứng, chủ trương xã hội hóa sân khấu là đúng đắn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các “bầu” sân khấu xã hội hóa đang rất lo lắng. Tại sao?

Thu hút khán giả, nhưng vẫn... lo!

Sân khấu kịch IDECAF phải “tá túc” ở Nhà Thiếu nhi quận 1. Ảnh: AN DUNG

Hiện nay, nếu nhìn vào sàn diễn của các sân khấu xã hội hóa, ai nấy đều vui mừng bởi sự năng động, nhạy bén của các “bầu” sân khấu trong việc kéo khán giả đến rạp. Khi khán giả đến rạp đông, các “bầu” càng “sống chết” với nghề, thực hiện nhiều vở diễn mới, phục vụ công chúng ngày càng tốt hơn.

Trong đó, Sân khấu Kịch IDECAF có những vở diễn luôn thu hút đông đảo khán giả như: Hợp đồng mãnh thú, Yêu đi thôi; Sân khấu Kịch Phú Nhuận có Vạn phước gia, Người vợ ma…

Thậm chí với vở Người vợ ma, Sân khấu Kịch Phú Nhuận đã tổ chức diễn trên 250 suất, phục vụ gần cả trăm ngàn lượt khán giả và đang chuẩn bị đi lưu diễn phục vụ công chúng ở 10 tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui ấy, các “bầu” sân khấu vẫn đang rất lo lắng cho sàn diễn tương lai với nhiều tâm trạng khác nhau.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF cho rằng: “Hầu hết các sân khấu thực hiện xã hội hóa đều thuê mướn các hội trường, rạp hát để hoạt động. Nhưng những sàn diễn này cũ kỹ, lạc hậu, cho nên chúng tôi có muốn đầu tư, thực hiện các vở diễn hoành tráng phục vụ công chúng cũng chỉ là… giấc mơ! Chưa kể, nếu nay mai các đơn vị chủ quản đòi lại những hội trường, rạp hát này thì xem như phải ngưng hoạt động”.

Còn Lưu Phước Sang – chủ nhân của Kịch Sài Gòn tâm sự: “Chính sự thuê mướn điểm diễn mang tính tạm thời cho nên chúng tôi không dám đầu tư gì nhiều. Nếu thành phố có quy hoạch một khu văn hóa với nhiều điểm diễn với trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư cho sân khấu hơn”. Riêng NSƯT Hồng Vân – Giám đốc Sân khấu Kịch Phú Nhuận trăn trở: “Lâu nay nhiều người vẫn bảo sân khấu xã hội hóa luôn chạy theo thị hiếu khán giả, thiếu những vở diễn nghiêm túc. Quả tình, khi đầu tư làm vở diễn, chúng tôi luôn phải đắn đo làm sao đảm bảo lấy thu bù chi, nếu không sẽ lỗ vốn, làm sao có thể tái đầu tư được. Giá như, hàng năm có được sự đặt hàng, hỗ trợ của ngành chức năng, chắc chắn chúng tôi sẽ thực hiện những vở diễn giàu ý nghĩa xã hội mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khán giả…”.

Tiếp sức: Chờ mà chưa thấy

Ở Liên hoan sân khấu xã hội hóa lần 1-2006, NSND Lê Ngọc Cường – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định: "Những đơn vị sân khấu xã hội hóa hoạt động tốt, có nhiều thành tích, Bộ VH-TT (hiện nay là Bộ VH-TT-DL) sẽ xem xét tài trợ âm thanh, ánh sáng như tiêu chuẩn tài trợ cho các đoàn nghệ thuật công lập hiện nay...".

Chính những hứa hẹn này như một động lực thúc đẩy các đơn vị nghệ thuật sân khấu xã hội hóa càng hoạt động, phát triển mạnh mẽ hơn. Và ngay sau đó không lâu, " ông bầu " Huỳnh Anh Tuấn đã có công văn gởi Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn xin được hỗ trợ trang thiết bị chuyên dụng dành cho sân khấu thiếu nhi. Thế nhưng đến nay, đã hơn một năm trôi qua, Sân khấu Kịch IDECAF vẫn chưa được hỗ trợ (?). Trong khi đó, đây là đơn vị xã hội hóa vừa làm tốt kịch người lớn, vừa dàn dựng nhiều chương trình sân khấu thiếu nhi hấp dẫn.

Diễn viên Thanh Vân trong vở kịch “Người vợ ma”.

Cũng trong kỳ Liên hoan này, lãnh đạo Sở VH-TT TPHCM từng phát biểu "Nếu đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào cần sự hỗ trợ, cứ mạnh dạn làm đề xuất, dự án gởi lên sẽ được xem xét hỗ trợ". Tuy nhiên, đến nay, dường như mọi việc tiến triển khá chậm.

Cụ thể là vào năm 2007, Sân khấu Kịch IDECAF đề xuất với Sở VH-TT TPHCM xin được hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án: "Biểu diễn kịch thiếu nhi đề tài lịch sử Việt Nam phục vụ miễn phí cho học sinh tại các trường tiểu học". Đây là một dự án rất được nhiều người đồng tình, ủng hộ. Bởi thông qua các vở kịch, các em học sinh sẽ được học tập lịch sử Việt Nam một cách sinh động và dễ nhớ. Theo dự án này, từ cuối tháng 12-2007 vở kịch đầu tiên là "Trần Quốc Toản ra quân" sẽ được biểu diễn phục vụ học sinh. Nhưng đến nay, theo tâm sự của ông Huỳnh Anh Tuấn: “Anh em diễn viên đã tập tuồng hoàn chỉnh, đúng tiến độ, nhưng tiếc là đến giờ này, vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ như đã hứa của ngành chức năng nên chúng tôi đành lỗi hẹn với các em học sinh".

Hiện nay, không những bức xúc về các vấn đề nêu trên mà sân khấu xã hội hóa của ông Huỳnh Anh Tuấn cũng như một số đơn vị khác còn nhiều thắc mắc trong việc nộp thuế. Hầu hết các đơn vị nghệ thuật sân khấu xã hội hóa đều cho rằng, theo Nghị định 73/1999/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao thì họ sẽ được những ưu đãi, miễn giảm thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, từ mấy năm qua, hầu hết các đơn vị nghệ thuật sân khấu xã hội hóa đều chưa nhận được những ưu đãi này. Mặc dù vấn đề này đã từng được nêu ra trong lần Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến làm việc với Sân khấu Kịch Phú Nhuận vào cuối năm 2007 và Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo phải sớm rà soát lại, giải quyết những điều chưa hợp lý. 

VÂN AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 10: Tạo dựng những giá trị nhân văn mới cho xã hội thông qua văn học

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 10: Tạo dựng những giá trị nhân văn mới cho xã hội thông qua văn học

Sau 2 ngày làm việc, Đại hội đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bế mạc. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại đại hội. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025, gồm 11 người. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Bộ sách kích thích thị giác trẻ sơ sinh

Sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ là điều mà hầu như phụ huynh nào cũng đều quan tâm. Và tương tác thị giác là một trong những hoạt động đầu tiên đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn từ 0-3 tuổi của trẻ. Thấu hiểu điều này, AZKids liên kết cùng NXB Thế giới giới thiệu bộ sách Tương phản với rất nhiều thông tin hữu ích trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ. 

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.