Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh

Những năm gần đây, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học (gồm cả THCS và THPT) tại TPHCM đạt được một số kết quả, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục giải quyết.

Đó là nội dung được các chuyên gia giáo dục chia sẻ ở hội nghị tư vấn tuyển sinh tại một số trường cao đẳng trên địa bàn thành phố ngày 17-4.

Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh ảnh 1 TS Phạm Đức Khiêm - Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM mong mỗi thầy cô là một chuyên gia về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Chia sẻ với gần 500 thầy cô giáo đến từ các trường THCS của quận 3, 6, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Nhà Bè, về công tác tư vấn nghề nghiệp và giáo dục hướng nghiệp, TS Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM nhấn mạnh, đây là một nội dung quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời, nội dung này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ làm rõ và phê duyệt trong Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Do đó, công tác giáo dục hướng nghiệp là bước đi đầu tiên để học sinh hình dung cơ hội các việc làm sau này, các đặc trưng của những nghề phù hợp và chỉ ra cho các em những gì phải chuẩn bị để sau này có thể gắn bó với nghề đó.

Ðối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cần hiểu rõ về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng.

Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh ảnh 2 Hội nghị Tư vấn tuyển sinh tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM
Mặt khác, TS Khiêm cũng cho rằng, việc hướng nghiệp và phân luồng là hoạt động đa dạng và phức tạp cho nên cần phát huy tính chủ động của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông; tăng cường xã hội hóa trong hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

Tại Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM, hơn 1.000 học sinh và thầy cô giáo đến từ các trường trên địa bàn quận Bình Tân đã tham gia sự kiện “Ngày mở - ICH Open Day 2021” và được các chuyên gia giáo dục tư vấn hướng nghiệp nhiều thông tin cần thiết về “hệ 9+ Cao đẳng là gì? Lợi ích của chương trình học 9+ Cao Đẳng, phương thức tuyển sinh, chương trình đào tạo, chính sách học bổng, chương trình hợp tác quốc tế của trường với các trường đại học của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức…

Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh ảnh 3 Hơn 1.000 học sinh và thầy cô tham dự Ngày mở tại trường CĐ Quốc tế TPHCM
Cũng tại ngày hội, Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM và đại diện Xí nghiệp Liên doanh Vianco và Công ty TNHH Công nghệ - Thông tin An Phát đã ký kết hợp tác hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh, sinh viên nhằm mang lại một môi trường học tập thực tiễn, đầy đủ tiện nghi, đồng thời mang lại cơ hội việc làm cao cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Phụ huynh và học sinh được tư vấn về các lợi ích khi học hệ 9+

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM là trường cao đẳng công lập trọng điểm của thành phố, có 21 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 14 ngành hệ trung cấp và 13 nghề đào tạo sơ cấp. Qui mô tuyển sinh hằng năm gần 3.000 chỉ tiêu, trong đó, cao đẳng 1.385 sinh viên, trung cấp 920 học sinh, sơ cấp là 600 học viên. Tháng 12-2020, nhà trường đạt kiểm định chất lượng GDNN với mức đạt 93/100 tiêu chuẩn và được Bộ LĐ-TBXH chọn 5 ngành gồm: công nghệ kỹ thuật ô tô; công nghệ kỹ thuật cơ điện; công nghệ kỹ thuật cơ khí; điện công nghiệp và dân dụng; quản trị mạng máy tính) để xây dựng thành nghề trọng điểm đạt cấp độ quốc tế, ASEAN, quốc gia giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Tin cùng chuyên mục