Cách đây chưa lâu, khi họp về tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng xây dựng các cao ốc ở khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM cho đến khi hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đảm bảo.
Điều này cho thấy, Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền 2 thành phố lớn đã thấu hiểu rất rõ những bất cập khi “giao thông không đi trước một bước” trong phát triển đô thị… Thế nhưng, từ thấu hiểu cho tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá xa. Người dân vẫn thấy nhiều cao ốc tiếp tục hình thành ở ngay những “điểm nóng” về giao thông như khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất của TPHCM là một ví dụ.
Đường Phổ Quang vốn đã quá tải từ nhiều năm nay nhưng hàng chục cao ốc mấy chục tầng với hàng ngàn căn hộ vẫn đang hình thành. Hỏi nhiều người có chức trách…, hầu hết họ đều than khó vì đa phần dự án cao ốc đã được cấp phép xây dựng từ nhiều năm trước. Chủ đầu tư đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, vay tiền ngân hàng… nên không thể dừng được.
Vẫn biết những lời giải thích kia không sai nhưng nếu chấp nhận thực tế ấy, tình trạng ùn tắc giao thông bao giờ mới được cải thiện? Và như vậy, không chỉ ngành giao thông gặp khó trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông mà chất lượng sống của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng. Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo TPHCM, ngành giao thông TPHCM đã quyết tâm “giao thông đi trước một bước” để đô thị phát triển bền vững thì cũng rất cần sự chia sẻ, chung tay của chủ đầu tư các cao ốc, người dân trong việc thực hiện quyết tâm này.