Cần sớm ban hành nghị định chi tiết về liên doanh, liên kết, xã hội hóa trong y tế

Chiều 25-8, Đoàn công tác Bộ Y tế do bà Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc của bệnh viện.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc

Theo TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022, có 77 nhân viên y tế của bệnh viện nghỉ việc, tỷ lệ dưới 2%, cao hơn hẳn so với năm 2020 và 2021. Phần lớn, đều chuyển sang bệnh viện tư nhân.

Đại diện công đoàn bệnh viện cũng cho biết các y bác sĩ muốn gắn bó với nghề, được tạo điều kiện làm việc tốt với đầy đủ máy móc thiết bị, có cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, hiện nhiều máy móc thiết bị vướng quy định về xã hội hóa, khi bệnh viện khiếu nại chỉ mới giải quyết được khẩn cấp, 80% nhu cầu các khoa chưa giải quyết được. Y tế tư và y tế công vẫn cạnh tranh, dẫn đến “mất người”.

Đồng quan điểm, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới cho rằng, ai ở đây cũng mong muốn tiếp tục làm việc vì rất tự hào, nhưng gần đây, có những điều đôi khi, vì cuộc sống, phải thay đổi, áp lực nặng quá. Không chỉ tiền lương, môi trường làm việc, như ở Bệnh viện Chợ Rẫy rất tốt, mà chính sách, áp lực tâm lý khiến nhiều người ra đi. “Nếu dịch quay trở lại, không biết có bao nhiêu nhân viên y tế làm việc”. TS-BS Lê Quốc Hùng bày tỏ quan điểm.

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, TS-BS Nguyễn Tri Thức cũng nêu 4 kiến nghị mà bệnh viện muốn gửi gắm tới quyền bộ trưởng: đề nghị bổ sung 1 chương riêng, chuyên sâu về đấu thầu mua sắm phục vụ công tác y tế trong Luật Đấu thầu, vì bác sĩ đi học về, không có máy để thực hiện sẽ lụt nghề hoặc ra y tế tư nhân; sớm ban hành nghị định chi tiết về liên doanh, liên kết, xã hội hóa trong y tế; chấp nhận hình thức đặt máy, máy mượn để sử dụng hóa chất trúng thầu trong y tế để các đơn vị thuận lợi hơn trong phục vụ người bệnh; tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, cải thiện thu nhập, phụ cấp cho nhân viên y tế để phù hợp với thời điểm hiện tại và cân nhắc đưa thêm chi phí về mặt công nghệ thông tin vào trong cơ cấu giá.

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những thành tích, sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ Bệnh viện Chợ Rẫy suốt thời gian qua. Liên quan đến công tác đầu thầu, mua sắm, Bộ Y tế cũng đã có các buổi trao đổi với các đơn vị về mặt nghiệp vụ và nhận thấy vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế chủ yếu liên quan đến công tác đấu thầu.

Người đứng đầu ngành y tế đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính khẩn trương rà soát các bệnh viện nào còn vướng mắc sẽ giải đáp hoặc xây dựng thành quy trình cụ thể giúp các đơn vị thực hiện một cách yên tâm và tự tin nhất.

“Để xây dựng quy trình này, các đồng chí nhờ bên kiểm toán, thanh tra Chính phủ, Ủy ban kiểm tra Trung ương xem xét hỗ trợ”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh và chia sẻ, không chỉ bệnh viện mà Bộ Y tế làm đấu thầu cũng rất vướng về quy định, hồ sơ thì mỗi người hiểu một khiểu và triển khai mất nhiều thời gian.

Đối với những kiến nghị của lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ tháo gỡ các khó khăn trước mắt cho các cơ sở y tế như vấn đề mua sắm thuốc và trang thiết bị; sửa Nghị định 54 về rút gọn đấu thầu; thanh toán chi phí dịch vụ chẩn đoán trên các máy mượn, máy đặt; giải quyết nợ thanh toán tồn đọng liên quan đến bảo hiểm xã hội; và các vấn đề về liên doanh, liên kết...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện tăng cường các thủ tục cải cách hành chính; quan tâm chăm sóc để đội ngũ cán bộ y bác sĩ vừa yên tâm công tác, vừa đảm bảo cuộc sống. 

“Ngành y tế đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính và cải thiện độ hài lòng của người bệnh, xây dựng những thương hiệu bệnh viện công với điều kiện làm việc và thu nhập không thua kém khối bệnh viện tư để giữ chân nhân viên y tế”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục