Cần sớm thành lập trung tâm dịch vụ công

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, một số quy định trong Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư số 14 của Bộ GTVT về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 15-8-2010 không phù hợp với thực tế.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, một số quy định trong Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư số 14 của Bộ GTVT về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 15-8-2010 không phù hợp với thực tế.

Cụ thể, quy định doanh nghiệp phải có bến bãi lưu đậu xe và phải đảm bảo mặt bằng này chứa được khoảng 30% phương tiện trên tổng số phương tiện của đơn vị là hoàn toàn không khả thi bởi TPHCM đã quy hoạch nhiều bến bãi đậu xe tập trung và các doanh nghiệp có thể đưa xe đến lưu đậu tại đây. Doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng bãi đậu xe cho riêng mình nhưng không nhất thiết phải đảm bảo các tiêu chí ấy mà chỉ cần đảm bảo trật tự an toàn giao thông là đủ. 

Một quy định khác: doanh nghiệp vận tải không được bồi thường quá 20.000 đồng/kg hàng hóa cho các đối tác là vô lý bởi đây là thỏa thuận riêng của chủ hàng với doanh nghiệp vận tải. Hơn nữa, 1kg cát khác với 1kg bột ngọt, 2 loại hàng này có giá trị khác nhau, tại sao lại bồi thường 20.000 đồng/kg hàng?

Quy định về việc lắp đặt thiết bị hành trình trên xe cũng không đồng bộ và chưa đưa ra được lộ trình thực hiện rõ ràng đang gây ra nhiều lúng túng cho doanh nghiệp và chủ xe. Ý nghĩa của thiết bị hành trình là giúp nhà nước và doanh nghiệp quản lý hiệu quả phương tiện đang hoạt động nhưng nguồn cung cấp các thiết bị này không ổn định, chất lượng thì không biết ra sao, có đảm bảo đạt các tiêu chuẩn hay không?

Gần đây có văn bản cho phép Cục Đăng kiểm VN chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng các thiết bị này nhưng để đồng bộ hơn cần phải có hệ thống mạng quản lý, giám sát và chịu trách nhiệm các dữ liệu của các doanh nghiệp khi đưa thiết bị hành trình vào sử dụng. Trường hợp một công ty TNHH nào đó cung cấp thiết bị, sau đó bị phá sản hay dời đến nơi khác thì các dữ liệu, thông tin từ thiết bị này cũng mất đi, doanh nghiệp vận tải khi cần không biết tìm ở đâu…

Do đó cần sớm thành lập trung tâm dịch vụ công để lưu trữ dữ liệu. Làm được vậy, công tác quản lý, giám sát thiết bị hành trình của nhà nước và các doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn

NGỌC XUÂN

Tin cùng chuyên mục