(SGGPO).- Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập kế hoạch sửa chữa đường cất hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sau khi Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) báo cáo về việc xuất hiện tình trạng xuống cấp ảnh hưởng đến sự an toàn và năng lực khai thác vận chuyển hàng không.
Theo Cục HKVN, đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960. Trong thời gian dài khai thác, hai đường cất hạ cánh này đã nhiều lần cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại máy bay phù hợp qua các thời kỳ. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm gần đây, hai đường cất hạ cánh này đã không đáp ứng nhu cầu thực tế do xuất hiện lún nứt cục bộ, thường xuyên phải giảm tải khai thác thương mại để sửa chữa, đặc biệt không đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả khai thác đối với các loại máy bay thân rộng hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9.
Máy bay Boeing 787-9 thế hệ mới vừa được Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: T.L
Từ giữa năm 2015, Cục HKVN đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này nhưng cho đến nay ACV vẫn chưa thực hiện.
Cục HKVN khẳng định, việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất. Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng đôn đốc, giám sát ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh để đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
BÍCH QUYÊN