(SGGPO).- Chiếm khoảng 55% thị phần sữa tươi, 40% thị phần sữa bột trẻ em và khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước nhưng không bằng lòng kết quả đạt được, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) còn thể hiện tham vọng lớn mạnh của mình khi chủ động đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sữa nội ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, để có thể vững chân trên thị trường ngoại, Vinamilk đã không ngừng cũng cố và gia tăng nội lực của mình.
Tăng nội lực để “mang chuông đi đánh xứ người”
Điều này thể hiện rõ trong chiến lược toàn cầu hóa của Vinamilk. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, không dừng lại ở tư trong nước, Vinamilk còn mạnh tay “mang chuông đi đánh xứ người”. Năm 2012, Vinamilk góp vốn vào nhà máy Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Thương vụ điển hình nhất là Vinamilk đã sở hữu thành công 100% cổ phần Driftwood trong tháng 5-2016. Thương vụ mua lại công ty Driftwood của Mỹ đã mang lại cho Vinamilk vài ngàn tỉ đồng doanh thu mỗi năm. Gần đây, trong chiến lược phát triển mạnh sản phẩm sữa Việt ra thị trường châu Á, công ty cũng xây dựng nhà máy sữa Angkor Milk. Đây là nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD vào tháng, có công suất 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm. Toàn bộ sản phẩm sản xuất tại nhà máy trên chủ yếu tập trung phục vụ nhu cầu người dân Campuchia và khu vực vào năm 2024.
Vinamilk vừa khánh thành nhà máy sữa Angkor – nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia được đầu tư bởi Vinamilk
Về xuất khẩu, từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong 10 tháng đầu năm 2016 đạt 4.662 nghìn tỷ đồng. Đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan... từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây; nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế, phù hợp với các nhu cầu tiêu dùng khác nhau. Trong thời gian tới, châu Á sẽ là thị trường tập trung đầu tư mạnh của Vinamilk. Ngoài ra, với khu vực Châu Phi được Vinamilk đánh giá là thị trường rất nhiều tiềm năng. Do vậy, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu.
Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu
Cùng với cố gắng không ngừng nhằm nâng cao nội lực sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu cũng là một trong những yếu tố được các nhà lãnh đạo Vinamilk quan tâm. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hoạt động tiếp thị marketing với ngân sách thuộc Top 3 ngành hàng tiêu dùng (ngang bằng với Unilever). Các chiến dịch marketing, truyền thông với thông điệp nhân văn và tạo được sự thiện cảm được đón nhận bởi đông đảo công chúng như MV “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” và nhiều hoạt động, chương trình khác đã góp phần tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng về Vinamilk.
Thành công của Vinamilk gắn liền với vai trò của tập thể lãnh đạo công ty, đặc biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên. Nữ thuyền trưởng này đã chứng minh những quyết định của mình luôn vì lợi ích tốt đẹp cho công ty.
Mặt khác, Vinamilk luôn áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến trên thế giới để vận hành công ty phát triển một cách bền vững, khẳng định vị thế trong nước, đầu tư mạnh mẽ ra thị trường quốc tế để xứng đáng với niềm tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Năm 2016, kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu số 1 Việt Nam nói chung và trong ngành sữa nói riêng, với hơn 200 chủng loại sản phẩm dinh dưỡng, hàng năm có 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng. Vinamilk cũng xếp thứ 49 toàn cầu về doanh thu các sản phẩm sữa trong năm 2015 (ước tính theo số liệu từ Euromonitor). Điều đáng nói là sự thành công của Vinamilk gắn liền với vai trò của dàn lãnh đạo, đặc biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên, nữ thuyền trưởng này đã chứng minh những quyết định của bà luôn mang về lợi ích tốt đẹp cho công ty.
| |
Khánh Chi