Cần thành lập Ban Chỉ đạo chương trình giảm ùn tắc giao thông

(SGGPO).- Ngày 17-8, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan nhằm đánh giá tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. 
 

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải TPHCM, dù đã có rất nhiều kế hoạch cũng như giải pháp thực hiện, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông tại TPHCM vẫn đang diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn tăng cả về 3 mặt (số vụ, số người chết, người bị thương). Kế hoạch đã có nhưng chỉ đạo chưa rõ ràng, thiếu tập trung, nhiều đơn vị chưa thực hiện kế hoạch cụ thể. Nhiều dự án cầu đường có từ trước nhưng phải ách lại do khủng hoảng kinh tế. TPHCM nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo để triển khai thực hiện ngay trong thời gian tới.
 

Kẹt xe nghiêm trong trên đường Trường Chinh. Ảnh: Ngọc Bình

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TPHCM, nhận định: Tình hình tai nạn giao thông chưa được cải thiện rõ rệt, tai nạn giao thông vẫn tăng giảm thất thường qua các tháng. Có khá nhiều nguyên nhân mà trong đó ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân còn thấp chiếm phần lớn như lưu thông không đúng phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, đổi hướng sai quy định, tránh vượt không đúng quy định… Lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường quân số, bố trí lực lượng hợp lý tại các địa bàn trọng điểm, thời điểm đã xác định thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Các đoàn thể, quần chúng cần phối hợp tốt hơn nữa để góp phần khắc phục tình hình tai nạn giao thông và nâng cao ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Các giải pháp phải thực hiện đồng bộ, thường xuyên, không lơ là. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm cũng như phương tiện không an toàn. Ban An toàn Giao thông quận, huyện cần tăng cường kiểm tra giấy phép lái xe và tổ chức học luật giao thông, ứng xử văn hóa trong giao thông cho tài xế và các đối tượng liên quan. Việc kiểm tra phải tiến hành từ gốc, ngay tại doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về xe quá tải, quá khổ, không đảm bảo an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2011 đến nay, TPHCM đã tiếp nhận và đăng ký mới 194.366 hồ sơ xe cơ giới (trong đó có 13.998 xe ô tô); nâng tổng số phương tiện đang quản lý là 5.176.298 phương tiện (trong đó có 4.754.987 xe mô tô, xe gắn máy).

Để khắc phục và cải thiện tình hình ùn tắc giao thông trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải TPHCM tập trung giải quyết 117 dự án trọng điểm (gồm đường xuyên tâm TPHCM, các trục đường kết nối các khu đô thị vệ tinh…). Đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là khâu thủ tục hành chính phải nhanh gọn, nếu cần, đề xuất TPHCM xin cơ chế riêng hay đặc cách để thực hiện nhanh các dự án trọng điểm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, các cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện nhanh chóng xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện cụ thể chương trình giảm ùn tắc giao thông, chậm nhất đến ngày 17-9 phải hoàn tất. Cần thành lập Ban Chỉ đạo chương trình giảm ùn tắc giao thông và các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông.
 

Quốc Hùng 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 22-1-2021 đã có 98.180.233 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.102.588 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 25.196.086 ca mắc, 420.285 tử vong; Ấn Độ: 10.626.200 ca mắc, 153.067 ca tử vong; Brazil: 8.699.814 ca mắc, 214.228 ca tử vong; Nga: 3.677.352 ca mắc, 68.412 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.