Cần Thơ xin gia hạn thời gian thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế

Xuất phát từ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, TP Cần Thơ đề nghị Thanh tra Chính phủ gia hạn thời gian thanh tra.

Lực lượng y tế tại TP Cần Thơ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại nhà vào năm 2021

Ngày 24-3, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố vừa có báo cáo cho Thanh tra Chính phủ về kết quả thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm kít xét nghiệm, thuốc phòng, chống Covid-19.

Tính đầu đầu năm 2022 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai 3 đoàn thanh tra về việc thực hiện pháp luật trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống Covid-19 và các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Liên quan đến việc mua sắm sản phẩm của Công ty Việt Á, báo cáo từ UBND TP Cần Thơ cho biết: Kết quả thanh tra tính đến tháng 2-2022, tổng số kit xét nghiệm thuộc đối tượng thanh tra đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á là 98.448 kít, với tổng số tiền hơn 39,2 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh toán 22,7 tỷ đồng, còn lại chưa thanh toán là hơn 16,5 tỷ đồng.

Đến tháng 3-2022, Thanh tra TP Cần Thơ xác định các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra đã mua kit xét nghiệm có liên quan đến Công ty Việt Á là 148.800 kit. Cơ quan thanh tra chưa xác định được giá trị, do cá đơn vị mới mượn hàng để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà chưa thanh toán.

“Tuy nhiên, qua làm việc với đơn vị có liên quan, tổng số kit xét nghiệm Covid-19 các đối tượng thanh tra đã mua từ ngày 1-1-2020 đến 31-12-2021 là 247.248 test sinh phẩm. Trong đó, đã thanh toán 53.520 test sinh phẩm với tổng số tiền là hơn 22,7 tỷ đồng, còn mượn 193.728 test (chưa xác định giá trị, do đơn vị mượn hàng)”, báo cáo từ UBND TP Cần Thơ cho biết.

Đợt triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng quy mô lớn tại TP Cần Thơ vào năm 2021

UBND TP Cần Thơ cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo thanh tra triển khai các đoàn thanh tra đúng theo định hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; khẩn trương thanh tra, kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan, đơn vị và địa phương theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc có dấu hiệu hình sự, Thanh tra TP Cần Thơ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Do quá trình thanh tra còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: một số loại sinh phẩm, kit xét nghiệm chưa quy định về hạn mức giá bán, đơn vị thanh tra gặp khó khi so sánh giữa đơn giá lập kế hoạch, thẩm định với giá của doanh nghiệp cung cấp; nội dung thanh tra rộng, đối tượng nhiều, các đơn vị thanh tra là đơn vị tuyến đầu, một số bệnh viện được chuyển đổi công năng thành bệnh viện dã chiến; các đơn vị phải vừa phòng, chống dịch vừa phải làm báo cáo, cung cấp hồ sơ; một số cá nhân phụ trách báo cáo của đơn vị được thanh tra, thành viên đoàn thanh tra bị nhiễm Covid-19… Từ đó không đảm bảo tiến độ thanh tra theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Từ những khó khăn trên, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ công tác thanh tra, UBND TP Cần Thơ đề nghị Thanh tra Chính phủ cho gia hạn thời gian thanh tra theo quy định.

Tin cùng chuyên mục