Nhịp cầu bạn đọc

Cần tính yếu tố lạm phát

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân. ĐTTC xin giới thiệu ý kiến bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Trước tiên chúng tôi đồng tình với biểu thuế lũy tiến từng phần bắt đầu từ mức thu nhập chịu thuế từ 5 triệu đồng/tháng. Mức này phù hợp với mặt bằng thu nhập và giá cả khi Luật có hiệu lực vào năm 2009. Tuy nhiên, dự luật cần quy định cụ thể nguyên tắc nâng mức khởi điểm thu nhập chịu thuế theo chỉ số lạm phát và giá cả một cách tương ứng. Sau 4-5 năm, mặt bằng giá cả có thể tăng lên nhiều, khi đó cần điều chỉnh kịp thời để bảo đảm đúng mục đích, tính chất của sắc thuế, tránh việc tăng thuế “ngầm”. Việc dự luật quy định đến 8 mức thuế suất trong biểu thuế lũy tiến từng phần, theo chúng tôi là quá nhiều, phức tạp, không cần thiết, gây khó khăn cho người nộp thuế cũng như công tác theo dõi, quản lý;... Cần giảm bớt số bậc thuế xuống 4-5 bậc thay vì 8 bậc như: thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng nộp 5%; từ trên 10 đến 30 triệu đồng/tháng nộp 10%; từ trên 30 triệu đến 50 triệu đồng/tháng nộp 15%; từ trên 50 triệu đồng/tháng nộp 20%.  Không có lý do gì đánh thuế quá cao vào thu nhập chính đáng.

Mức thuế suất cao nhất là 35% trong biểu thuế lũy tiến từng phần như dự thảo là quá cao, cần xem lại. Thử so sánh mức thuế suất cao nhất ở một số nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam: Hàn Quốc và Mexico (dưới 20%), Singapore (20%), New Zeland, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ (dưới 30%), Canada và Anh dưới 35%. Chúng ta đang hướng tới xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, khuyến khích làm giàu chính đáng mà lại đưa ra mức thuế suất quá cao, sẽ không khuyến khích người có tài và những người có chí làm giàu.

Về vấn đề giảm trừ gia cảnh, theo chúng tôi cần phải tính đến yếu tố trượt giá khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực vào 1-1-2009; không nên quy định số tuyệt đối về mức giảm trừ gia cảnh. Chẳng hạn, tại thời điểm Luật có hiệu lực thì mức giảm trừ gia cảnh phải phù hợp với giá cả thị trường. Sau khi nộp thuế thu nhập, đối tượng chịu nộp thuế vẫn duy trì được cuộc sống trên mức trung bình. Nên chăng quy định mức giảm trừ gia cảnh theo một con số tương đối.

Ví dụ có thể quy định mức giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu do Chính phủ ban hành: đối với cá nhân đối tượng nộp thuế bằng 10 tháng lương tối thiểu và đối với người phụ thuộc bằng 5 tháng lương tối thiểu; tính khoản giảm trừ gia cảnh theo mức độ trượt giá và tăng trưởng kinh tế theo từng giai đoạn cụ thể, có thể là 3 – 4 năm lại xác định lại một lần… Bên cạnh đó, dự thảo cần mở rộng phạm vi những đối tượng được giảm trừ gia cảnh.

Một điểm nữa cần lưu ý khi xây dựng Dự thảo, là cần tạo thuận lợi cho thu nhập của vợ và chồng có thể được bù trừ cho nhau để đảm bảo mức thuế có lợi nhất cho gia đình họ. Nếu vợ và chồng, một người có thu nhập cao và một người có thu nhập thấp hoặc chỉ có một người đi làm, một người ở nhà nội trợ thì cần phải tính tổng thu nhập của họ sau đó giảm trừ gia cảnh mà hai người được hưởng rồi mới tính thuế thu nhập của cả hai người. Trường hợp tổng thu nhập của cả hai vợ chồng thấp hơn mức giảm trừ của cả hai người cộng lại thì không phải đóng thuế thu nhập.

Hàn My
(Hà Nội)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 26-10-2020 đã có 43.408.963 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.160.036 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.889.577 ca mắc, 230.510 tử vong; Ấn Độ: 7.909.959 ca mắc, 119.030 ca tử vong; Brazil: 5.394.128 ca mắc, 157.163 ca tử vong; Nga: 1.531.224 ca mắc, 26.269 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.169 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.061 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.