Sự kiện - Dư luận

Cần tổ chức lại hệ thống xe buýt

Xe buýt tuyến Miền Đông - Chợ Lớn. Ảnh: Đức Trí

Hệ thống các tuyến xe buýt hiện nay của TP chưa được tổ chức thành một mạng lưới khoa học, hiệu quả mà chỉ là các tuyến xe buýt có giao nhau ngẫu nhiên tại các giao lộ theo tuyến với nhau chứ chưa hình thành một mạng lưới có sự tính toán, bố trí cho hợp lý. Để hình thành mạng lưới xe buýt tại TPHCM theo tôi cần xác định các tiêu chí sau đây:

Phải có các “nhà ga trung tâm”  dành cho xe buýt, đề xuất cần có 4 nhà ga trung tâm, các vị trí để hình thành các nhà ga này gồm khu vực công viên 23/9 – nhà ga Sài Gòn (đã có quy hoạch, cần triển khai nhanh dự án xây dựng); khu vực bến xe Miền Đông – nhà ga Gia Định; khu vực Bến xe Chợ Lớn cũ – nhà ga Chợ Lớn và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất – nhà ga Tân Bình. 

Phải xác định các “khu vực trung chuyển chính”, đề xuất các khu vực trung chuyển chính phải là các đầu mối giao thông (hiện đã có như các  bến xe Văn Thánh cũ, bến xe Tân Bình cũ, bến xe Miền Tây, bến xe quận 8, bến xe An Sương, bến xe Củ Chi, các nhà ga đường sắt hiện nay và metro trong tương lai ); các khu vui chơi giải trí lớn như Đầm Sen, Suối Tiên, các khu chế xuất, khu công nghiệp có quy mô lớn như Tân Thuận, Linh Trung, Tân Bình, Tân Tạo, Hiệp Phước, Lê Minh Xuân; các khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng, Tây Bắc, Thủ Thiêm...

Phải xác định các “trạm trung chuyển chính”, các trạm này phải có từ 3 - 5 tuyến xe buýt chạy qua, sẽ là nơi tập trung hành khách từ các khu dân cư xung quanh và trên các tuyến đường có nhiều hành khách đi lại; các trạm này làm nhiệm vụ chuyển đổi lộ trình của hành khách đi trên các tuyến và là  cơ sở cho việc hình thành mạng lưới xe buýt. Hiện tại trên địa bàn thành phố có thể xác định được rất nhiều các trạm xe buýt đáp ứng được tiêu chí này như tại các giao lộ là cửa ngõ ra vào thành phố, tại các giao lộ nằm trên các trục đường chính của thành phố như ngã tư Hàng Xanh, Phú Nhuận, Bảy Hiền, ngã 5 Gò Vấp, các ngã 6,  ngã 7 của thành phố...

Phải xác định các vị trí “cuối tuyến xe buýt (bến cuối)”, các vị trí này thường là các khu dân cư, nằm cách xa các đầu mối giao thông, các khu vực trung chuyển chính và thường là nơi tiếp giáp với các địa phương khác (giữa thành phố với các tỉnh lân cận hoặc giữa các quận, huyện trong thành phố), nên nó phải được đặt tại khắp các quận huyện, tùy theo vị trí địa lý, quy mô và mật độ dân cư  mà chúng ta có thể bố trí số lượng bến cuối nhiều hay ít. Ví dụ huyện Cần Giờ chỉ cần 1 hoặc 2 bến cuối, huyện Củ Chi ít nhất phải có từ 3 – 5 bến cuối, các quận nội thành tối thiểu phải có khoảng 5 bến cuối.

THÀNH TRUNG

Các tin, bài viết khác