Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Các loại bánh kẹo, mứt, ô mai, hạt dưa, hạt điều… là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm các loại sản phẩm 3 không (không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng) len lỏi, trà trộn vào thị trường đến tay người tiêu dùng. Thậm chí, một số tiểu thương còn mang đi tiêu thụ ở các vùng nông thôn.

Một số mặt hàng “nhà làm” hay “từ quê gửi lên” cũng tràn ngập trên mạng. Trong khi, chất lượng các sản phẩm này đang bị thả nổi, không có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. Với mức giá rẻ, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân có thu nhập thấp. Tại các chợ truyền thống, không ít loại bánh mứt, kẹo không tem nhãn, không xuất xứ, đóng trong các bọc ni lông lớn, trong khay nhựa để tiện bán cho khách hàng. 

Để đảm bảo an toàn cho người thân và gia đình dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người tiêu dùng khi mua hàng cần thận trọng, nên chọn các sản phẩm có tem nhãn, hạn sử dụng, xuất xứ cụ thể. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin cùng chuyên mục