Ý kiến
Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành đấu thầu khai thác luồng tuyến xe buýt nhằm tìm ra những doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt có chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất. Đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn của thành phố bởi điều đó vừa giúp nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt TPHCM, đồng thời giúp nhà nước tiết kiệm được tiền ngân sách trợ giá cho hoạt động này.
Tuy nhiên, để đạt được hai mục tiêu này không dễ. TPHCM đã từng có bài học lớn về việc khoán định mức cho xe buýt. Về nguyên tắc, khoán khác với đấu thầu ở nhiều mặt nhưng có một số điểm khá giống nhau, đó là nhà nước đưa ra chỉ tiêu về doanh thu, về số lượng hành khách vận chuyển được để các đơn vị vận tải phấn đấu. Chính yếu tố này đã buộc các doanh nghiệp phải nâng hết công suất hoạt động và một hậu quả ngoài ý muốn của ngay chính các đơn vị vận tải đã… xảy ra, đó là ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Cách nay gần 10 năm khi TPHCM tiến hành khoán chỉ tiêu hoạt động cho xe buýt, nhiều vụ tai nạn giao thông do xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, rà rút, tranh giành khách đã xảy ra. Đã vậy, TPHCM chỉ có vài tuyến đường chính mà nhiều tuyến xe buýt phải cùng nhau đi qua, nên hậu quả ngoài ý muốn nêu trên ngày càng… “to” ra. Để đến cuối cùng, TPHCM buộc phải bãi bỏ quy định về khoán cho xe buýt.
Như đã nói ở trên, đấu thầu để tìm ra đơn vị vận tải có chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất là việc nên làm. Tuy nhiên, sinh mạng con người vẫn quan trọng hơn cả. Do vậy, hãy tính toán hết sức cẩn trọng, bởi nếu không khéo sẽ “lợi bất cập hại”…
TÂM ĐỨC