Cẩn trọng với các cuộc gọi lạ

* Mạo danh EVN để lừa đảo

Những ngày gần đây, Đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được khá nhiều phản ánh của bạn đọc xoay quanh việc các cuộc gọi giả mạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. 

Theo đó, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, chiều 2-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM áp dụng mô hình robot tự động gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe người dân tại những nơi có nguy cơ dịch bệnh phát triển phức tạp.

Sau đó, nhiều người dân đã nhận được cuộc gọi từ Tổng đài 18001119. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc phản ánh nhận nhiều cuộc gọi xưng từ ban chỉ đạo phòng chống dịch. Ngoài việc hỏi thăm sức khỏe, người của “tổng đài” còn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng…

Qua xác minh, các cuộc gọi giả mạo có mã đầu số điện thoại na ná Tổng đài 18001119 như 1088 hay 0188. Thực tế, trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, nhiều bạn đọc cho biết bị kẻ gian “hack” tài khoản Facebook, Zalo, Viber…

Theo danh bạ của các tài khoản đó, bọn xấu liên hệ với bạn bè, người thân để mượn tiền, yêu cầu nạp thẻ điện thoại… Vì vậy, người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng với các cuộc gọi, thông báo lạ để tránh hậu quả đáng tiếc!

* Ngày 7-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có thông cáo gửi báo chí về việc gần đây có hàng trăm trường hợp phản ánh tình trạng nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên điện lực”, “tổng đài ngành điện”, “điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện. Trong đó, riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), từ ngày 4-5 đến 14-5 đã có 81 cuộc gọi của khách hàng tới các đơn vị của EVN để phản ánh.

Trước đó, ngày 4-6, EVN cũng có thông cáo cảnh báo về việc trên mạng xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ http://dienlucevn.com; đề nghị người sử dụng chỉ tra cứu thông tin tại các địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn hoặc liên hệ các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các tổng công ty điện lực của EVN để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục