Càng dễ sống

- Càng gần với thời điểm tuyến metro đầu tiên ở TPHCM được đưa vào khai thác và vận hành, sự háo hức của cư dân càng lộ rõ. Những người đã có cơ hội sử dụng loại hình giao thông hiện đại này ở nước khác thì mong gặp lại thứ quen thuộc. Người chưa từng ngồi tàu điện bao giờ thì tò mò chờ được thử.

- Vậy những người e ngại thì sao?

- Có không ít thắc mắc rằng sao gần các nhà ga không thấy bóng dáng của các bãi giữ xe hai bánh. Họ cho rằng để thuận tiện, cần có bãi giữ xe cho khách đi tàu. Nhưng ai am hiểu vấn đề hơn thì cho rằng, metro sẽ giúp giảm nhiều nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân. Khách đi tàu sẽ đến ga bằng xe bus, taxi hoặc đi bộ. Mỗi người giảm làm biếng đi một chút, thành phố sẽ gọn gàng hơn.

- Khi dịch đi qua, cư dân đô thị có những thói quen hoàn toàn mới, ví dụ như duy trì 5K. Những cái mới xuất hiện, đâu thể trì níu những cái cũ. Công nghệ mới, giao thông công cộng… sẽ làm nhịp sống khác hẳn. Từ thói quen di chuyển, công ăn việc làm, cách sắp xếp thời gian cá nhân của phần lớn cư dân sẽ phải thích ứng với thay đổi. Có thể có những thứ chưa làm quen được liền, nhưng ít bữa là êm. 

- Lợi ích cá nhân có nhín đi, lợi ích cộng đồng mới nảy. Càng sẵn sàng cho sự hòa nhập và thích nghi, sẽ càng dễ sống.

Tin cùng chuyên mục