Cảnh báo hậu quả nguy cơ thiếu hụt nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ được coi là tiền đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ. Thế nhưng, ở Việt Nam, phần lớn phụ nữ vẫn chưa hiểu đúng tầm quan trọng của nó nên chủ quan dẫn đến nhiều hậu quả, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Theo ThS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, mặc dù nội tiết tố Estrogen quyết định về ngoại hình, tình cách, tâm lý và cả chất lượng cuộc sống... Song hiện nay không nhiều chị em hiểu được vai trò của nội tiết tố nữ. Vì vậy, khi có các hiện tượng thiết hụt về nội tiết tố nữ dẫn đến những tác dụng phụ thì phụ nữ dễ nhầm lẫn giữa bệnh lý này và bệnh lý khác, có thể tìm đến những chuyên khoa xử lý không đúng với sự thiếu hụt tiết tố nữ.

“Có rất nhiều trường hợp tôi gặp thường có những biểu hiện trên đường tiết niệu của bộ phận sinh dục nhưng lại đi tìm sang chuyên khoa tiết niệu để có biện pháp điều trị. Ví dụ như đi tiểu nhiều lần, hoặc đi tiểu vào ban đêm, có triệu chứng khô ráp ở đường âm đạo hoặc đường tiểu. Đáng lẽ họ nên tìm điều trị ở chuyên khoa sản phụ khoa. Nếu chị em phụ nữ biết và hiểu về nội tiết tố nữ thì sẽ đi đúng nơi để điều trị và quá trình điều trị sẽ ngắn hơn” – BS Thanh cho hay.

Còn theo GS.TS Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam, có đến 65% phụ nữ trong độ tuổi từ 40-50 gặp phải các triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ, làm cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, tổn thương tế bào não.

Nguyên nhân sâu xa của triệu chứng này là do sau tuổi 30, buồng trứng bắt đầu giảm tiết estrogen và ngay lập tức khiến cán cân nội tiết mất cân bằng. Mức suy giảm estrogen có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi – một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kỳ giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt – khiến cho vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng trong người.

Ngay lập tức, bộ não báo động cho toàn cơ thể vận hành cơ chế giải phóng nhiệt. Tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng vất vả làm việc để thải mồ hôi nhiều hơn và làm mát cơ thể. Chính vì vậy triệu chứng thường thấy ở bốc hỏa là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh và nông.

Điều mà các chuyên gia sản phụ khoa lo lắng nhất hiện nay chính là nhiều bác sĩ khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ lại chẩn đoán người bệnh có vấn đề vần thần kinh, kê toa cho uống hoài vẫn không hết. Đáng nói là thiếu hụt nội tiết tố không chỉ xuất hiện ở những phụ nữ tiền mãn kinh mà ngay cả những phụ nữ đang trưởng thành, thậm chí chưa trưởng thành cũng mắc phải.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt estrogen, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng mầm đậu nành để có được một hoạt chất chứa hàm lượng Isoflavon cao hay còn gọi là Estrogen thảo dược, dù hoạt tính không mạnh bằng Estrogen. Tuy nhiên, hoạt chất này nổi trội ở hoạt tính bổ sung, tức là giúp kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ. Vì vậy, chị em phụ nữ sử dụng Estrogen thảo dược thì không cần chỉ định y khoa chuyên biệt mà có thể sử dụng dưới các dạng chế phẩm. Estrogen thảo dược cũng được đánh giá là liệu pháp bổ sung nội tiết tố nữ lâu dài và an toàn.

Hội Phụ sản Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức mang tên “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ - Đủ nội tiết – Đủ hạnh phúc”. Chiến dịch sẽ được ra quân chính thức tại Hà Nội vào ngày 3-6 tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và tại TPHCM vào ngày 10-6 tại Bệnh viện Từ Dũ. Tham gia có các thành viên Hội phụ sản Việt Nam, các y bác sĩ sản phụ khoa.

Tin cùng chuyên mục