Cảnh báo sạt lở đất và lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Trận lũ quét, lũ ống đêm 2-8, rạng sáng 3-8-2017 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở huyện ở Mù Cang Chải. Ảnh: Nhã Huệ
Trận lũ quét, lũ ống đêm 2-8, rạng sáng 3-8-2017 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở huyện ở Mù Cang Chải. Ảnh: Nhã Huệ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 26 độ vĩ Bắc kết hợp với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc bộ nên trong đêm 12 và sáng 13-8, khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ, khu vực Đông Bắc xuất hiện những điểm mưa rất to như Bắc Sơn (Lạng Sơn) 108mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 90mm.
Từ đêm 13-8 đến hết đêm 16-8, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 150 - 250mm, có nơi trên 300mm. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.
Từ ngày 14 đến 17-8, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng có khả năng xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5 - 3,5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2.
Sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động đối phó với các diễn biến của mưa lũ ở các tỉnh Bắc bộ, ngày 13-8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Công thương... đề nghị khẩn trương phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh. Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại tại các ngầm, tràn, các đoạn đường thường xuyên bị ngập nước; bến đò ngang, đò dọc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhất là tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để kịp thời ứng phó khi có yêu cầu. 
Khoảng 5 giờ sáng 13-8, tại thôn Nà Vài, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp căn nhà gia đình anh Doanh Thiêm Phương, khiến bé gái Ngô Thanh Tâm, sinh năm 2012 bị tử vong; mẹ của cháu là chị Bế Thị Nga bị thương nặng. Chiều 13-8, lãnh đạo UBND huyện Ngân Sơn cho biết, nguyên nhân của vụ việc được xác định là do mưa lớn kéo dài từ đêm 12 đến rạng sáng 13-8, mực nước sông suối dâng cao gây ngập lụt, sạt lở một số nơi trên địa bàn huyện, trong đó có nhà anh Doanh Thiêm Phương. Sự việc xảy ra khi gia đình anh Phương đang ngủ thì đất trên taluy phía sau nhà bị sạt xuống và ập vào nhà vùi lấp cháu Ngô Thanh Tâm, mẹ cháu bị đất, tường nhà  vùi lấp đến ngực; còn anh Doanh Thiêm Phương thì bị đất dồn bật văng ra ngoài nên may mắn thoát nạn. 
Ngày 13-8, UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cho biết, khoảng 13 giờ ngày 12-8 tại thôn Dền Thàng, xã Tả Van, huyện Sa Pa đã xảy ra hiện tượng lũ ống ở trong rừng cuốn trôi 3 người. Những người bị mất tích được xác định đều là người dân tộc Mông ở thôn Sử Pán gồm: Tẩn A Sinh (18 tuổi); Tẩn A Sình (36 tuổi) và Tẩn A Phòng (24 tuổi). Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo huyện Sa Pa đã huy động gần 200 người gồm các lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân địa phương đi tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn. 
Tuy nhiên do trời tối, địa hình khu vực các nạn nhân bị lũ cuốn phức tạp nên đến 9 giờ 30 ngày 13-8, các lực lượng chức năng mới tìm được thi thể nạn nhân đầu tiên là Tẩn A Sinh và đến 13 giờ cùng ngày tìm được nạn nhân thứ 2 là Tẩn A Sình. Nạn nhân thứ 3 hiện nay đang được lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương tìm kiếm.

Tin cùng chuyên mục