Cảnh báo thủ đoạn “tuyển mẫu nhí”

Chiều 17-7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) thông tin, gần đây, một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Rất nhiều trang mạng xã hội rao tuyển mẫu nhí thời gian qua

Rất nhiều trang mạng xã hội rao tuyển mẫu nhí thời gian qua

Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến người dân, doanh nghiệp.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, một số thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu" như sau:

Mục tiêu của bọn chúng là nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn, như: Hà Nội, TPHCM… để quảng cáo việc các website, sàn TMĐT đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Các đối tượng này sử dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber… để kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.

Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, các đối tượng xấu sẽ đưa vào một nhóm (group) chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn TMĐT khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý.

Bộ Công thương đề nghị người dân cảnh giác với chiêu trò rao tuyển mẫu nhí

Bộ Công thương đề nghị người dân cảnh giác với chiêu trò rao tuyển mẫu nhí

Các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn như sau: với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ nhất, thứ hai thì chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho nhóm lừa đảo + hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia (cộng tác viên online) để tạo tin tưởng.

Hầu hết các nạn nhân chỉ phát hiện bị lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị kẻ xấu xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các bậc cha mẹ không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu; không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp…) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh.

Tin cùng chuyên mục