Cảnh giác cao độ nguy cơ cháy nổ

Thời gian gần đây, một số nhà dân, cơ sở kinh doanh ở TPHCM liên tiếp xảy ra cháy gây thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân. Hầu hết các vụ cháy đều để lại hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, tình hình an ninh trật tự xã hội vì thế cũng bị ảnh hưởng.
Lực lượng chữa cháy tại căn nhà ở đường Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM rạng sáng 19-4
Lực lượng chữa cháy tại căn nhà ở đường Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM rạng sáng 19-4

Xảy ra cháy liên tục

3 giờ ngày 19-4, người dân sinh sống trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình đang chìm trong giấc ngủ thì nghe tiếng hô hoán cháy. Mọi người chạy ra thì phát hiện 1 căn nhà trên đường này đang bốc cháy dữ dội nên dùng nước, bình chữa cháy tiếp cận dập lửa nhưng bất thành. Lực lượng PCCC có mặt chữa cháy và đưa được 2 người trong nhà ra ngoài an toàn. 

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07, Công an TPHCM) cho biết, từ đầu tháng 4-2022 đến nay, nhiều quận huyện, TP Thủ Đức xảy ra cháy ở nhà dân, cơ sở kinh doanh. Rạng sáng 18-4, người dân phát hiện khói lửa bùng cháy ở Công ty TNHH Thương mại sản xuất Phát Thành ở  đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11. Do khu vực cháy là kho hàng chứa nhiều vật dụng nên ít phút sau ngọn lửa bùng cháy dữ dội, khói đen bốc cao hàng chục mét và có dấu hiệu lây lan sang nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh và ký túc xá Đại học Sư phạm TPHCM. Phòng PC07 điều động 29 xe chữa cháy cùng 159 chiến sĩ tham gia chữa cháy. Gần 3 giờ sau, lực lượng mới khống chế hoàn toàn vụ cháy, may mắn không có thương vong về người. Tiếp đó, trưa 18-4, một vụ cháy khác lại xảy ra tại 1 nhà ở kết hợp kinh doanh (3 tầng) ở đường số 17, phường 11, quận Gò Vấp. 

Nguyên nhân chính do sự cố điện

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07, Công an TPHCM cho biết, quý 1-2022, đơn vị tiếp nhận xử lý 43 vụ tai nạn, sự cố cháy và cứu được 17 người, tìm thấy 7 thi thể. Phần lớn các vụ cháy tại nhà ở đơn lẻ (22 vụ), công ty, doanh nghiệp (19 vụ) và bất cẩn trong sinh hoạt hàng ngày (6 vụ). Nguyên nhân các vụ cháy phần lớn là do sự cố hệ thống, thiết bị điện và do bất cẩn.

Phòng PC07, Công an TPHCM đã nhiều lần khuyến cáo về an toàn PCCC với kho, xưởng sản xuất; nhà ở đơn lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Theo đó, đối với kho, xưởng sản xuất không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần. Các thiết bị điện đặt trong nhà kho phải được quản lý chung bằng thiết bị đóng ngắt (cầu dao, aptomat) đặt trên mặt tường bằng vật liệu không cháy. Lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện toàn cơ sở, khu vực, phân xưởng và các thiết bị điện có công suất lớn, tách riêng biệt các nguồn điện.

Đối với nhà ở đơn lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Phòng PC07 khuyến cáo các chủ hộ không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, chất dễ cháy nổ trong nhà. Ô tô, xe máy và phương tiện, dụng cụ có sử dụng xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp, nguồn sinh nhiệt. Chủ hộ cần lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, hạn chế tối đa việc đốt vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và khóa van gas.

Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường đi, lối thoát nạn. Khi phát hiện cháy cần báo cho lực lượng công an PCCC gần nhất.

Tin cùng chuyên mục