Cảnh giác với “Thử thách Cá voi xanh”

UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương này đã có văn bản chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Cái Bè rà soát thông tin trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” xuất hiện trong một số trường học trên địa bàn huyện, để có biện pháp ngăn chặn và giáo dục. 
Trước đó, có thông tin cho biết, trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” xuất hiện ở huyện Cái Bè, thu hút một số học sinh tham gia khiến các bậc cha mẹ lo lắng. 
“Thử thách Cá voi xanh” có tên tiếng Anh là “Blue Whale Challenge” là trò chơi truyền thông xã hội bắt nguồn từ nước Nga vào năm 2013 và đã du nhập vào nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ. Trò chơi yêu cầu người chơi phải thực hiện nhiều thử thách vào lúc 4 giờ sáng trong vòng 50 ngày.
Ban đầu là các thử thách đơn giản, nhưng càng về sau càng nguy hiểm như: Đi dạo vào 4 giờ sáng; nghe một bản nhạc hoặc xem một bộ phim kinh dị nào đó; vẽ hình cá voi xanh bằng bút bi lên cơ thể, sau đó sử dụng lưỡi lam, kim khâu để tạo hình cá voi xanh trên chân hoặc tay; vào ngày thứ 50 (ngày cuối cùng), người chơi sẽ được cộng đồng mạng công nhận là người chiến thắng khi “dũng cảm” tự kết liễu đời mình giống như những chú cá voi xanh tự lao lên bãi biển để kết liễu cuộc đời. 
Theo ghi nhận của giới truyền thông quốc tế, chỉ trong năm 2016, “Thử thách Cá voi xanh” đã khiến 130 thanh niên Nga tự tử để chứng minh lòng dũng cảm và được công nhận là người chiến thắng. Hiện Anh, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha… cũng đã đưa ra lời cảnh báo các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của trò chơi này đối với con em mình.
Trước thông tin “Thử thách Cá voi xanh” đã có mặt ở Việt Nam khiến nhiều người hoang mang, chính quyền các địa phương cần nhanh chóng rà soát và phát đi thông điệp cảnh báo các bậc cha mẹ, các gia đình và trường học lưu ý đến học sinh và con em mình, khuyến cáo giới trẻ không tham gia trò chơi nguy hiểm trên.

Tin cùng chuyên mục