Cánh tay nối dài của y tế cơ sở

Công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào ở vùng biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng bộ đội biên phòng. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào vùng biên giới được cải thiện rõ rệt.
Người dân đến khám bệnh tại Trạm quân dân y Sa Trầm (tỉnh Quảng Trị)
Người dân đến khám bệnh tại Trạm quân dân y Sa Trầm (tỉnh Quảng Trị)

Đặc biệt, các y bác sĩ mang quân hàm xanh ở các trạm quân dân y thật sự là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào dân tộc thiểu số lúc ốm đau.

Xóa dần hủ tục

Trạm quân dân y bản Bãi Dinh, thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa và Trạm quân dân y Làng Ho (thuộc Bản Văn hóa Làng Ho) ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) là 2 công trình được xây dựng từ nguồn vận động của Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức gần 10 năm trước. Các trạm quân dân y đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng và đồng bào sinh sống ở vùng biên giới. 

Ở các khu vực này, đồng bào dân tộc phần lớn trình độ dân trí còn thấp, nhiều hủ tục, thêm điều kiện giao thông đi lại khó khăn nên khi mắc các bệnh thông thường ngoài da, tiêu hóa, sốt rét… bà con có thói quen mời thầy cúng về chữa bệnh.

Bà Hồ Kim, sống tại bản Làng Ho, mỗi khi đau ốm thường cho rằng bị trời phạt, phải mời thầy về nhà cúng đuổi cái bệnh đi. Sau một đợt đau thập tử nhất sinh, cúng lễ mãi không khỏi, bà được bộ đội thăm khám, cho thuốc uống rồi giúp đưa về Bệnh viện huyện Lệ Thủy điều trị mới chữa dứt được bệnh. Từ đó, bà tin tưởng và trở thành người tích cực tuyên truyền bà con xung quanh xóa bỏ dần những hủ tục, cùng xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp. 

Thiếu tá Phan Anh Tuấn (Trạm quân dân y bản Bãi Dinh) cho biết, nhờ kiên trì nắm bắt, hiểu rõ phong tục tập quán và nhu cầu của đồng bào; không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, phát hiện, chẩn đoán, điều trị đúng bệnh nên các bác sĩ quân y tạo được niềm tin với đồng bào. Trong quá trình hoạt động, các y bác sĩ quân y đã làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền, quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân. Đến nay, cuộc sống của đồng bào địa phương đang thay đổi từng ngày, không ít hủ tục dần được xóa bỏ, người dân đã có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, cải tạo môi trường sống xung quanh.

Thắt chặt tình quân dân

Nằm ở vùng sâu, cách xa trung tâm y tế xã, huyện, giao thông chưa thuận tiện, đặc biệt dễ bị chia cách trong mùa mưa bão, đa số trạm quân dân y thật sự là chỗ dựa vững chắc và hữu ích cho đồng bào vùng biên. Đội ngũ bác sĩ quân y luôn tìm hiểu, nắm rõ đặc điểm thời tiết, bệnh theo mùa để chuẩn bị cơ số thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị tại chỗ của bà con.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, ngoài việc huy động thuốc chữa bệnh từ nhiều nguồn, các trạm quân dân y còn tổ chức tự trồng vườn thuốc nam và hướng dẫn bà con cách sử dụng.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ các trạm quân dân y là một trong các kênh tuyên truyền hiệu quả, cung cấp cho đồng bào kiến thức nhận biết triệu chứng bệnh, rửa tay bằng xà bông, đeo khẩu trang, dọn dẹp vệ sinh nơi sinh sống... 

Là người nhiều năm công tác tại các phòng khám quân dân y của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Trung tá Lê Anh Đức, Trưởng trạm Quân dân y Sa Trầm (xã Ba Nang, huyện Đắk Rông), có nhiều kinh nghiệm vận dụng khám, chữa bệnh lồng ghép tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh theo mùa, tiêm chủng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo anh, tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân là phương pháp hiệu quả nhất. Người dân được giải đáp trực tiếp thắc mắc nên nhớ lâu và vận dụng tốt kiến thức được phổ biến.

Anh chia sẻ, người thầy thuốc vững chuyên môn, nhiệt tình, chu đáo, chẩn đoán và tư vấn điều trị bệnh chính xác, kịp thời sẽ tạo được uy tín với dân, giúp mở rộng mạng lưới truyền thông ngay chính trong cộng đồng. Trạm quân dân y trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân vùng biên giới. Hơn thế nữa, đây chính là một trong những cầu nối thắt chặt tình quân dân. 

Ngoài tổ chức khám bệnh tập trung tại trạm y tế, các y bác sĩ quân y không quản ngại khó khăn đến tận nhà khám bệnh, phát thuốc cho người già yếu, tật nguyền, đi lại khó khăn. Nhờ hoạt động bền bỉ của phòng khám quân dân y, sức khỏe của đồng bào vùng biên luôn được đảm bảo, nghĩa tình quân dân khăng khít hơn. Bên cạnh đó, bộ đội còn giúp bà con tăng gia, nuôi trồng, cải tạo môi trường sống xung quanh, hỗ trợ tốt nhất và trở thành điểm tựa tin cậy của dân bản.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hiện đang duy trì hoạt động hiệu quả của 125 trạm xá quân dân y với gần 400 y bác sĩ, thường xuyên phối hợp y tế địa phương tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm ngàn lượt người dân vùng biên giới.

Bên cạnh đó còn hỗ trợ y tế cho cán bộ chính quyền, nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn. Trong hơn 4 tháng đầu năm 2021, đã có 77.769 lượt người được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục